Thứ Bảy, 24 tháng 3, 2012

BIẾT KHÔNG?


Gần đây nhiều “đại gia” nợ trên nghìn tỉ lặng lẽ ra đi và báo chí được dịp ồn ào, quậy tưng không khí trầm lắng của công cuộc làm ăn ảm đạm từ đầu năm đến nay.Còn nhớ cả năm ngoái ,công ty Bianfishco lúc nào cũng có mặt trên cả trang quảng cáo của báo Đầu tư tài chính Sài gòn giải phóng mà ham.Các vị lãnh đạo khi về Cần thơ thế nào cũng được long trọng mời đến tham quan điển hình làm ăn của người phụ nữ nhiều cá tính “đồng bóng”này.
Có chuyên gia dự đoán vào mùa đại hội cổ đông năm nay sẽ xuất hiện nhiều Công ty “bất đắc kỳ tử” và chắc chắn còn nhiều “đại gia” chân đất sét núp trong bóng tối ,ra sức chống đỡ …cho đến khi kiệt sức mới chịu đầu hàng.
Xâu chuỗi việc lộ ra nhiều “đại gia” như Vinashin,Điện lực … nợ nần chồng chất đến các vụ bể hụi khắp nơi và nhất là nhiều công ty nợ hàng nghìn tỉ như Bianfishco,Phương nam…có bất ngờ trong việc quản lý nền kinh tế không?
Năm 1989 khi mới mở cửa nền kinh tế nước ta ,tôi được cử vào học lớp “Bồi dưỡng cho kỹ sư” tại trường Kinh tế đối ngoại ở Tp HCM.Tôi nhớ mãi tiên đoán của thầy Vũ Văn Ly dạy môn
Quan hệ quốc tế. Trong một bài nói về tuân thủ pháp luật trong kinh doanh,thầy đề cập đến câu truyền miệng”Chủ trương miến Bắc,nguyên tắc miền Trung ,lung tung Nam bộ”.Thầy thường căn dặn “Thương trường là chiến trường ,ở đó không có khái niệm đạo đức nhưng kinh doanh muốn tồn tại phải dựa trên cơ sở đạo đức”.Có học sinh hói ”Thầy hình dung như thế nào về mặt trái chân dung các Giám đốc (Hồi ấy chưa xài “đại gia”) của ba miền trong 20 năm nữa ?”.
Thầy cho rằng,miền Bắc sẽ có những Giám đốc giỏi ,nghiêm túc dù bắt nhịp chậm hơn miền Nam nhưng có một số Giám đốc lợi dụng “chủ trương” gây nên những đổ vỡ lớn ,phương hại đến nền kinh tế quốc gia mà Nhà nước phải rút hầu bao ra để lo cho những “quý tử” này.
Các Giám đốc miền Trung chặt chẽ ,ít sai phạm;nếu có đổ bể cũng không nhiều và phần lớn ảnh hưởng đến cá nhân hoặc cục bộ công ty,đơn vị nhiều hơn.(Sau này thấy:Lạ cái là ở đây khi làm ăn họ tính toán rất kỹ nhưng lại cả tin ,không kìm hãm lòng tham …nên có rất nhiều vụ bể hụi lên đến hàng chục tỉ đồng.)
Còn các Giám đốc miền Nam táo bạo,làm ăn lớn nhưng một số không kiểm soát nổi phát triển quá mức sẽ dẫn đến đổ bể lớn mà ngân hàng là nơi phải gánh chịu nhiều hậu quả.
Bây giờ ngẫm lại thầy tiên đoán đúng phóc từ rất sớm .Vậy lẽ nào đội ngũ lãnh đạo quản lý đất nước hùng hậu ,nhan nhãn tiến sĩ như nước ta lại chẳng thấy điều này? Có lẽ họ biết cả đấy nhưng vẫn để nó diễn ra rồi phó mặc đến đâu thì đến.
Anh dựa vào chủ trương ,bảo bọc của Nhà nước thì sử dụng tiền của dân đầu tư vô tội vạ để hương lại quả.Do dính dây nhau nên chúng tìm cách xử lý êm thấm vì thế việc lớn thành nhỏ,việc nhỏ thành…như con thỏ.Chỉ có Nhà nước,thuế dân là thiệt nhưng dân xa quá biết đâu mà xót.
Còn anh nguyên tắc vốn nhút nhát nên có ăn cũng mỏng,xem trước xem sau,biết làm mới ăn nên không có những vụ thâm thủng lớn.Những vụ nổi bật thường là do chơi hụi hè bị xù nhưng vụ này thường người dân tự xử ,cam chịu nên có ồn ào rồi cũng trôi qua nhanh.
Một số anh nhớn Nam bộ lại dám vay lớn dù chỉ có miếng đất nhỏ xíu thuê của Nhà nước.Các phi vụ kinh doanh này nếu thành công cũng thật vang dội nhưng phần lớn là những hiểm họa khôn lường.Anh vẽ dự án to vật vã cùng với Ngân hàng , rồi thực hiện ngay ào ào …đến choáng ngợp.Thường giá trị công trình nâng gấp mấy lần ,đưa vào thế chấp ngân hàng vô tư.Như vậy công trình chưa đi vào hoạt động đã bốc hơi một mớ cho các bên.Vụ việc gần đây của Công ty cho thuê tài chinh II của ngân hàng NNPTNT là một ví dụ.Dĩ nhiên động cơ đầu tư ma giáo,trình độ quản lý kém sẽ dẫn đến đổ vỡ .Vụ Bianfishco có trên 10 Ngân hàng trở thành chủ nợ.Các doanh nghiệp Ngân hàng dù sao cũng của tập thể,của cổ đông lại kinh doanh …nên ráng mà chịu.Thế mà cho người dân vay vài triệu xét lên xét xuống ,cho “đại gia” vay hàng trăm tỉ nhẹ như không.Ngân hàng bóp cổ các doanh nghiệp,gom góp đưa vào các lổ hổng này đây.Phần vốn Nhà nước chiếm tỷ trong cao ở các NH nên trăm dâu rồi cũng đổ đầu "người dân" cả đấy.
Câu chuyện đèn cù “tít mù lại chạy vòng quanh” này chắc còn dài nên không biết định hướng XHCN cho nền kinh tế đèn cù của ta theo hướng thẳng hay cong đây.
Công cuộc CNH cơ bản kết thúc vào năm 2020 của ta không biết có trừ ra những xác “chết lâm sàng “ này không? Biết chết liền!
HHP


11 nhận xét:

  1. Hay thật, nếu đã có "sấm" như thế.
    Lại nhớ anh bạn cùng quê bảo tôi từ mấy chục năm trước, ngày còn cùng đơn vị làm KT, "QT mình hèn một tí nhưng mà chắc".

    Trả lờiXóa
  2. HHP nói quá đúng.
    Thời nay bọn làm kinh tế chỉ muốn chụp giật,quảng cáo rùm beng để lừa thiên hạ.Các NH thì thi nhau cho các đại gia vay, còn lấy lại quả chứ. NH SHB chi nhánh Quang Trung là một thí dụ,họ khai khống hàng hóa của khách hàng,cùng chủ hàng tìm cách vay tiền của NH của chính họ, NH thua thiệt, còn họ chỉ bị kỷ luật là cùng, miễn là túi họ to.
    NH An Bình, chi nhánh Đội Cấn đã có lần xúi tôi làm báo cáo tài sản cố định cao gấp nhiều lần để đưa vào thẩm định, thế quái nào mà chưa kịp uống chầu nước, bọn cán bộ đi thẩm định đã ký xoẹt vào biên bản, mình chỉ còn nước chậm chân ký theo nó,VN mình là thế, nên năm nay các NH đổ bể là do quản lý nhân sự kém.
    Cái thầy dạy HHP quả là thiên tài, nhưng dù giỏi thế nhưng cái bọn LĐ nó lại không thích người tài, vì dốt sao lãnh đạo tài, nên cho tài nghỉ.Buồn cho XH ta quá!

    Trả lờiXóa
  3. Đại ca ThắngK5 nặng nề quá, đâu phải "cái bọn" nớ đều thé cả, đa số là phải "cày" mới ra của cải vật chất không nhiều thì ít cho xã hội đó, chứ đau phải là đều chỉ chực lừa đảo thiên hạ đâu. QuếHHP đa từng là LĐ DN, nay cung đang làm kinh tế đó, đại ca Thăngk5 ko sợ Tg "nhột" a?

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn TGTB đã nhắc nhở. TK5 có biết đến HHP làm kinh tế từ blog Bé lâu rồi, nhưng đâu phải cứ làm GĐ công ty nào đó là lừa đảo đâu, vả lại đã đi lừa đảo, làm ăn bất minh thì mấy khi lên mạng phê bình XH, cho nên cứ yên tâm là chẳng bị bạn ấy nện cho đâu.

    Trả lờiXóa
  5. @TK5: Thì "bọn" í bít bảo gia nhà đại ca là cái máy in tiền rùi mừ, sợ chi mà hổng "xoẹt"? Chớ tụi Quế cỡ TGTB mà lân la đến NH coi thử, ai dám xúi?

    Trả lờiXóa
  6. QMF: bạn nói đúng với thời kỳ đầu khi CP ta chỉ có 1 triệu tiền đông dương, giờ này mà nói, cái NG nó chả tin, vả lại nó có biết câu Ăn quả nhớ kẻ trồng cây đâu.
    Cũng giờ này TK5 đang hóa thân thành dân Thái Bình như xưa, cắp bị đi ăn cướp của thiên hạ mà.

    Trả lờiXóa
  7. @Hữu Thành.Nguyễn,Thắng K5:Thầy Ly người nhỏ thó nhưng giọng nói rất vang,mắt sáng lúc nào cũng nhìn xoáy vào người đối diện.Thầy soạn sách để dạy tại trường Đại học Ngoại thương nhưng mãi chẳng lên trưởng Bộ môn được.Nghe nói một lần làm bài kiểm tra cuối khoá lớp Bồi dưỡng cho lãnh đạo hàng thứ trưởng trở lên ,thầy bắt một vị Thứ trương nọ quay cóp bài.Thầy cười,mấy cha này khi kiểm tra cũng mắt la mày lét...quay cóp một cây ,mà có khó gì mấy kiến thức bồi dưỡng ấy chứ.
    Năm 1989 thầy chán trường ngoải,mang cả gia đình Nam tiến,dạy tại trường KTĐN.Hồi đầu nghe nói họ hứa để thầy làm HP chuyên môn nhưng về sau hình như không.
    Đệ phục thầy tài,rất gần gũi sinh viên.

    Trả lờiXóa
  8. @TGTB:Mình vẫn tin có rất nhiều Giám đốc nỗ lực thực sự vì cái nghiệp mà họ đeo đuổi chứ nhưng nhiều lúc thấy mấy tay láu cá,hãnh tiến...nghĩ cũng bực mình.Không phải nói xấu,mấy lần đi Mỹ gặp mẹ Diệu Hiền ,GĐ Bianfishco uốn éo làm nổi trong hội chơ quanh mấy khách hàng Mỹ mà mình ...xấu hổ không chịu được.Ngay mấy thằng khách EU cũng gọi mẻ là "dị nhân".Bà ta hay tuôn ra câu:"we do quality ".Mấy tay VN bấm miệng"Chất lượng xây dựng hệ thống chết cha chưa được chớ ở đó mà đu".ke ke

    Trả lờiXóa
  9. Hải Phương@: Những người giỏi mà không giỏi như thầy Ly của bạn trong XH rất nhiều. Các LĐ nhà ta giỏi mặt này, nhưng lại dốt về mặt khác, nhưng là nhà QL, LĐ rồi mấy ai chịu nhận mình là dốt đâu, đơn cử như khi đi thi làm cao học trong nước, một vị BT đoàn đã bị đuổi khỏi lớp vì quay cóp bài(vị này bị xúi quẩy thôi chứ có ai không quay cóp đâu)
    Bố vợ tôi thứ trưởng mà về nhà toàn tranh luận thua với tôi hoài, mấy vị đó được cái tuổi cao nó nhân nhượng thôi,tài năng hơi bị ít mà.Bạn khó chịu với mấy mụ đại gia rởm làm gì,vì cũng làm gì có sức với bao nhiêu bọn đó.Ngoài bắc (Bắc Ninh) đại gia Minh Tâm mà chả Tâm chút nào, huếnh lên một thời rồi đổ bể, bèn làm lẽ ông tổng, lấy nhà thế chấp, lấy oai chồng làm bình phong để lấp khoảng trống vài trăm tỷ đó.

    Trả lờiXóa
  10. Trong vụ Vinashin có 1 tên bạn học cuả tớ . Nó làm thất thoát cũng nhiều nhưng không hiểu tiền đi đâu hết . Hôm ra HN họp lớp , vợ chồng bạn rất nhiệt tình đưa đón bạn bè thầy cô mặc dù ngồi trên xe bạn tớ hồi hộp không biết có phải xuống đẩy xe hay không . Giờ cô vợ không biết lấy tiền đâu để khắc phục hậu quả . Sau vụ naỳ 1 tên bạn khác cuả chúng tớ hoảng quá từ chức TGĐ ngay lập tức , may mà nó chưa kịp " ngu " như tên bạn kia .

    Trả lờiXóa
  11. Thằng lớn ở Vinashin làm thất thoát không những của dân mà còn làm khổ biết bao thằng bé ở đấy.
    Cùng làm với TS1 (KQH) có cậu Tuấn "điên" kỹ sư XD chạy từ Vinashin về. Than nghe lời các sếp dụ, mua cổ phiếu công ty thành viên, giờ không biết bao giờ gặp lại đồng tiền đã bỏ ra; đi làm chỗ khác mà bảo hiểm xã hội Vinashin vẫn còn nợ chưa đóng để trả sổ chuyển sang chỗ mới.

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]