Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

THƯƠNG NHỚ MÙA ĐÔNG


Kỳ lạ, cứ mỗi mùa đông, khi từng cơn gió bấc rít dài, quất túi bụi làm nhàu nát từng ngọn lá, khi những cơn mưa đến thối đất, lạnh cóng điên dại, long cả đầu óc, khi mà cả ngày không nhìn thấy một giọt nắng, vắng hẳn tiếng chim kêu, hoa cũng cúp mình gục vào trong nõn, tôi lại thấy thèm được phơi mình ra đường. Tôi điên, bạn tôi bảo vậy. Cũng phải. Vậy nên, cứ mỗi mùa đông, trên con đường đến trường, khi người ta quấn mình bằng mọi thứ, bịt kín tất cả, chỉ còn đôi mắt mờ cóng tê dại hở ra, không biết đấy là ai, thì tôi vẫn thường mở tung cả mũ, cả khăn, ngược phương bắc hứng lấy từng cơn gió nghiệt ngã, trong mưa rây rát mặt, cho cái giá ngấm sâu vào rần rật trong từng mạch máu, từng thớ thịt, vào sâu thẳm tâm hồn, gọi lục lại ký ức tuổi thơ, nhớ về những mùa đồng xưa…
Tôi nhớ lần đầu mùa đông xa xứ, chợt ngỡ ngàng khi nhìn thấy tuyết rơi trong một chiều muộn. từng bông, từng bông trắng, xốp rơi rơi, làm thành sương đọng trên từng mái tóc lũ trẻ háo hức lần đầu mới biết. Bọn con trai ào ra theo tướng Khánh, bỏ cả cơm, mặc má Bưởi rầy la, chỉ làm mỗi một việc dở hơi, ra đứng giữa trời, ngửa mặt lên cao, bụm tay lại, hứng từng bông tuyết nhỏ, rồi thè lưỡi nếm thử. Lạnh mà mềm, cái cảm giác lạ lần đầu mới có. Và rồi nhìn nhau cười, chia xẻ…Vậy mới hiểu, bây giờ lũ trẻ, cứ mùa đông lại háo hức rủ nhau đi Sa Pa-Lào Cai, Mẫu Sơn-Lạng Sơn để xem tuyết rơi, băng phủ.
Nhớ lắm mùa đông, có một sáng ngủ dậy, bỗng thấy mắt mình loá trắng, nhìn ra bên ngoài, tất cả: mái nhà, cây cối, con đường, sân bóng…đều trắng xoá một mầu. Thì ra đêm qua, khi chúng tôi say giấc ngủ, mùa đông nặng trĩu, trời thả tuyết xuống và tất cả đã hoá băng. Băng tuyết muôn hình đẹp đến sững sờ, không tin nổi vào mắt mình. Những cây băng với muôn chiếc lá trong suốt vẫn còn vương những giọt nước chảy dài nửa chừng đông cứng. Những giọt băng giữa trời, những hình thù kỳ quái đậu trên cây, trên cỏ, trên mái nhà như sử xở băng tuyết trong truyện cổ Andecxen mà thây Thanh vẫn hay kể. Vậy là không cần chuông reo thức giấc, cả bọn chạy nhanh ra đường , lấy chân dận lên băng nghe từng tiếng vỡ lạo xạo, lách tách dưới chân, có đứa đứng không vững trơn ngã đánh uỵch, rồi lại thi nhau bóc từng miếng lá băng, lạnh cóng đỏ bầm cả tay mà thích thú cười khoe nhau của đứa nào đẹp hơn. Lúc hứng chí lên, bẻ từng mảnh vụn lừa bỏ vào cổ nhau mà nhày dựng lên chí choé và rồi kết quả từng đứa một bị phạt đứng úp mặt vào tường. Mùa đông ấy sao không thể là ngọt ngào?
Mùa đông về cũng là lúc chúng tôi có thêm sáng kiến mới. Đến căng tin mua mấy gói kẹo cốm nhỏ li ti đủ màu sắc đem về bỏ vào ca nước rôi bỏ ngoài cửa sổ, chốc chốc lại lấy vào xem đã đóng băng chưa. Cứ vậy rồi ngủ quên lúc nào không biết. Sáng dậy ra lấy mang vào, tất cả đã đông cứng thành một ca kem trong suốt thật đẹp với những hạt bi nhỏ đầy màu sắc nằm bên trong, trông thật thích mắt. Anh em thằng Phong Phú với bọn thằng Hải, thằng Khánh, thằng Nam… nằm tầng trên đem buộc lại, treo lơ lửng đầu giường, rồi nằm ngắm bảo giống đèn mầu Hà Nội. Thằng Trinh, thằng Dũng háu ăn hơn cả, đem đập nhỏ ra nhai lạo xạo, thích thú. Thấy vậy, chúng tôi cũng thi nhau đập và nhai. Một mùi vị vừa nhạt vừa ngòn ngọt, lại lạnh và cứng, song với mấy đứa con nít chúng tôi lúc ấy lại là cả một niềm vui không thể diễn tả được.
Lớn hơn, lên cấp 2, mùa đông đã là quen thuộc không còn lạ lẫm gợi nhiều trí tò mò về cảnh vật xung quanh nữa. Chúng tôi đã cảm nhận được cái giá lạnh đến cong cả người, chân tay thu gọn cả trong bộ quần áo bông sù sụ. Nhớ sao mỗi lần học đêm, ở trước lớp có một bếp than sưởi ấm cho cả phòng, giờ ra chơi lại tranh nhau chỗ ngồi xoè tay kín cả mặt bếp. Và rồi, không biết đứa nào khơi mào, mấy thằng chúng tôi rủ nhau đi nhặt mấy cái hộp, cái ống sữa ở lối nhà thầy Trì, thầy Thịnh, rồi lên khu nhà ăn gắp trộm than đem về đặt trong bàn học, xoe tay hơ cười khoái trá. Thầy Tường bắt được, thế là cả bọn phải đứng trước lớp, hai tay bê hộp than của mình rất lâu. Chao ôi, cái hộp than này khi để trong hộc bàn học thì thấy thú vị chứ bê trên tay quả là cực hình. Hộp nóng, tay bỏng mà không dám buông nên mặt thằng nào thằng nấy đỏ bừng tướp mô hôi bỏng rát. Đã vậy lũ bạn dưới lớp không thông cảm chia xẻ cho lại cứ nhe răng cười lấy được. Cũng thật may, sau đó thầy Thịnh bước vào xin cho mà chúng tôi được tha. Thật khỏi nói hết nỗi niềm đận ấy, mùa đông ơi.
Nhưng rồi, cái tật đốt lửa sưởi chơi vẫn không sao chừa được. Mùa đông lớp 6, tôi theo thằng Hùng, thằng Quốc và vài đứa nữa, kéo nhau đi đuổi chim cuốc ở các bụi cây phía sau khu chăn nuôi. Chán rồi lại bẻ cành khô chụm lại đốt lửa sưởi ngồi tán tếu với nhau. Tình cờ thấy vườn khoai ai trồng cạnh đó, không hiểu sao lại lòi lên mấy củ liền bứt lấy ném vào đám lửa nướng ăn chơi. Cái rét, than lửa hồng, khoai nướng bùi bỏng cả miệng thật quyến rũ và không bảo mà cả bấy đứa cùng đào thêm mấy củ nữa. Và rồi, khoai vừa chín tới nứt trắng bung toả vị thơm ngọt trong than lửa, chưa kịp ăn, đã bị phát hiện, bị đuổi mà chạy, bay mình qua tường mới thoát thân. Đến bây giờ, mùa đông, vẫn nhớ mãi.
Những mùa đông như vậy cứ trôi đi, đất khách quê người, với băng tuyết trắng xoá, với những cơn gió lạnh, với những trò chơi nghịch dại và những tâm hồn tê cóng nỗi nhớ nhà. Mùa đông ấy cứ hiện hữu mãi đời tôi qua từng năm tháng với bao kỷ niệm. Lâu rồi thành nghiện, cứ thấy nhớ nhớ, thương thương, nhiều khi không định nghĩa nổi.
Và bây giờ…tôi điên mà mấy ai hiểu được!
Nguyễn thành Luân

27 nhận xét:

  1. Cảm ơn bạn Luân về bài viết mùa đông tại Quế Lâm

    Minh nhớ năm đó là năm 1970 , chúng mình học cấp 1 Nguyễn Văn Bé, thầy chủ nhiệm là thầy Tăng Minh Thanh, má bảo mẫu là Nguyễn Thị Bưởi

    Mình còn nhớ vào buổi sáng mùa đông năm đấy, mới ngủ dậy thấy tuyết phủ trắng xoá , cả lớp đều thích, df9ều muốn chạy ra ngoài để xem, để lăn lộn trên tuyết, nhưng má Bưởi không cho, nhưng cuối cùng bạn Luân và tướng Hoài Khánh cũng tìm cách trốn ra được bên ngoài trời
    Chao ơi thật là sung sướng, cả một vùng trời trắng xoá, tuyết rơi, tuyết bay lả tả, bọn mình lấy tuyết ném nhau tơi bời, bốc tuyết ăn, xát vào mặt cho thoả chí

    Minh còn nhớ bạn Luân hiên ngay bẻ cái cánh của học tủ để làm ván trượt tuyết, lần lượt từng đứa ngồi lên cánh tủ đó để trượt từ trên dốc xuống, cảm giác đó tới bây giờ vẫn còn in đậm dấu tới nay

    Bất chợt má Bưởi xuất hiện , nắm tai bạn Luân xách về lớp, mùa đông thì lạnh, da tím ngắt, cái xoáy tai bạn Luân chắc làm bạn đau lắm phải không ?

    Nhớ mãi mùa đông 1970

    Cảm ơn bạn Luân

    Trả lờiXóa
  2. Bạn Luân nhắc Phong Phú , Hải, Khánh, Nam

    Mình chỉ nhớ thắng Nguyễn Hoài Khánh làm tướng

    Có phải học lớp 4B thầy Thanh chủ nhiệm năm học 1970 không ?

    Trả lờiXóa
  3. cái dồi khoai mà Luân Bệu nướng khoai là do lớp mình trồng đó
    Lớp mình lại lấy phân bón từ trại chăn nuôi nên khoai tươi tốt
    Nhưng không hiểu tại sao không có củ
    Hôm nay mình mới biết là tại sao :

    Que Lâm

    Trả lờiXóa
  4. @các Nặc danh: Nhớ tướng Khánh sao bạn không nhớ thằng Minh Hải da trắng mặt bầu như con gái là trung thần số 1 của tướng Khánh nhỉ. Bạn nhắc lại giờ mình mới nhớ, chuyện bị má Bưởi véo tai thì nhiều lắm. Cảm ơn các bạn đã cùng chia xẻ những kỷ niệm xưa

    Trả lờiXóa
  5. Đầu năm 67 mới sang QL , lạnh ngăn ngắt . Tên Lê Duy Trinh lớp 1B đã biết xài ống bơ đựng than để sưởi rùi . Nó mang vào trong chăn sưởi mới ác chiến chớ . Một lần nó ngủ say như chết ( ấm quá mà ), 1 cục than rớt ra , chăn bông của nó từ từ bốc khói . May có thầy đi kiểm tra , nếu không nó cũng giống mấy củ khoai đào trộm . Giờ tên LD Trinh này làm TGĐ gì gì đấy ( để tớ hỏi lại ).

    Trả lờiXóa
  6. " ...Tình cờ thấy vườn khoai ai trồng cạnh đó, không hiểu sao lại lòi lên mấy củ liền bứt lấy ném vào đám lửa nướng ăn chơi..."
    Đoạn này là để giảm nhẹ tội cố tình đi đào trộm khoai . HÉ HÉ .

    Trả lờiXóa
  7. Bây giờ ở Thanh Hoá , đang se se lạnh, Luân Bệu có nướng khoai lang ăn không ?
    Nhớ gởi cho bọn mình nhé .

    Trả lờiXóa
  8. Luân Bệu nhớ tường Khánh nhưng có 2 Khánh

    1. Lê Nam Khánh : đang ở Gia Lai Kom Tum

    2. Nguyễn Hoài Khánh : đang ở hà Nội

    Vậy đứa nào làm tướng ?

    Mà Bưởi thì xoáy tai cả tướng lẫn tá.

    Trả lờiXóa
  9. Tương Khánh là Hoài Khánh về nước năm 70, còn Nam Khánh vẫn học cấp 2 về nước năm 73. Hoài Khánh người tròn, trắng hơn Nam Khánh. Ngoài ra còn Quốc Khánh có mẹ làm ở nhà máy bánh kẹo Quảng Ninh. Còn tên Hải cũng có 3 đứa là: Minh Hải ( thằng này thân cận với tường Khánh nhất cũng về nước năm 70), Khắc Hải và Thanh Hải. Bạn cho mình biết địa chỉ của tướng Khánh đi vì mình cũng hay ra Hà Nội lắm.

    Trả lờiXóa
  10. Nam Khánh hiện là bác sỹ . Hồi học lớp 2A , lớp này có trò chơi :Có 1 cái cửa ngăn cách căn phòng ,phe con gái 1 bên , phe con trai 1 bên . Một cái đòn gánh được đút qua dưới cánh cửa . Hai phe kéo chí chết , ai dành được đòn gánh thì thắng . Một lần đang bất phân thắng bại , tên Nam Khánh hô to : VIỆT NAM nhất định thắng , VIỆT NỮ nhất định thua . Bọn con gái gào lên : VIỆT NAM nhất định thua , VIỆT NỮ nhất định thắng . Nam Khánh ta đắc thắng la lên : á à , chúng mày dám nói VN nhất định thua há , tao méc cô !!! Láu cá thế không biết .

    Trả lờiXóa
  11. Nhớ mùa đông Quế Lâm với tuyết rơi, nhớ tuổi thơ vô tư đùa nghịch, nhớ những thằng bạn chung bao kỷ niệm quá trời. Cảm ơn bạn

    Trả lờiXóa
  12. Cảm ơn bạn Luân về bài viết Mùa đông Quế lâm

    Lần sau về lại thăm Quế Lâm chúng mình đi vào tháng 1 để gợi nhớ lại cảnh ngày xưa đi nghĩch tuyết nhé

    Quế Lâm

    Trả lờiXóa
  13. Mùa đông của tuổi thơ của chúng ta

    Biết bao giờ mới gặp lại những người bạn của tuổi thơ : bạn Luân, Hải, Khánh

    Trả lờiXóa
  14. Ai cũng nhớ tuổi thơ , sao ít ai chịu chia xẻ vậy . Tớ năn nỉ các bạn đấy , hãy gửi tâm sự lên siêu thị cho mọi người cùng vui .

    Trả lờiXóa
  15. He, he, nặc danh có ý hay đó, sao tụi mình không đi vô mùa đông nhỉ, vừa lãng mạng, độc đáo lại tìm lại được nhiều kỷ niệm nới xứ lạnh, chớ cứ đợi mần chi mùa hè mới đi. Vừa nóng vừa ít kỷ niệm

    Trả lờiXóa
  16. Đi thăm Quế lâm vào mùa đông là ý tưởng hay

    Ý kiến Luân thế nào ?

    Quê Lam

    Trả lờiXóa
  17. Cảm ơn LB có bài viết mùa đông xứ Quế làm nhớ Quế vô cùng, nhớ tuổi thơ xa xứ thì đúng hơn!
    Bọn con gái thì nhớ mùa đông Quế 1 cách khác: đó là những lá cải ta trồng đóng băng thật đẹp, cây cọ với những lá băng dài, cũng những cốc nước để ngoài trời đóng băng nhưng chẳng bao giờ thành đá vì bị ăn rất sớm...và sáng hôm sau khi tuyết rơi, tất cả mọi vật đều đắp chăn bông, bọn mình rủ nhau đi trượt tuyết và bị u đầu như quả ổi vì ngã đập đầu vào băng, bây giờ cảnh ấy đâu rồi?
    Đọc"mùa đông" của LB thấy ta như trẻ lại, ai cũng như trẻ con...cảm ơn bạn!

    Trả lờiXóa
  18. Mình thật vui khi gặp lại các bạn qua bantbe, cùng chia xẻ những kỷ niệm mùa đông tuổi thơ bên đất Quế. Ý tưởng của bạn nào đấy trở lại Quế về mùa đông mình thấy rất hay.

    Trả lờiXóa
  19. Mùa đông tui nhớ nhất được diện đôi dày da bóng lộn, tên nào may mắn được dày đế da còn lại đế gỗ cả, song lúc đó thật oách, đúng là trong mơ.

    Trả lờiXóa
  20. Mùa đông ở Quế Lâm d8ứa nào cũng mặc áo bông to xụ, bên trong mặc áo sợi đông xuâ, đi giày cộp

    Đội nón lông kín mít, chỉ hở 2 con mắt, mình nhớ khi đi ra bên ngoài bạn nào mà ngã thì không thể ngồi dập được vì mặc nhiều đồ quá.

    Nhưng mùa đông đi xuống nhà ăn mà ăn thịt mỡ là khoái nhất, vùa chan nước thịt đầy mỡ vừa với cơm trắng vừa ăn vừa xuýt xoa khen ngon.

    Mình nhớ bạn Luân hay dành ăn với thằng Dũng cóc

    Que lam

    Trả lờiXóa
  21. Mùa đông khoái nhất là lúc má Bưởi bắc bếp làm bánh rán, vừa thơm, vừa ấm, đứa nào cũng tranh nhau phụ má thực ra chỉ cốt sưởi ấm và thừa cơ nếm bánh thui à.

    Trả lờiXóa
  22. Thời gian qua cô bận,không lướt qua trang bạntbe cua các em.Nay đọc được bài Kỷ niêm mùa đông của Nguyễn Thành Luân ,thật nhiều xúc động.Cô chưa từng qua Quế Lâm thời đi học cũng như lúc dạy.Nhưng chuyện của H.S.M.N.thì ở đâu,chuyện gì,mùi vị cũng như nhau.Em kể chuyện mùa đông mà nghe thật ấm.

    Trả lờiXóa
  23. Đọc bài viết của bạn Luân làm mình hồi tưởng lại cả một thời tuổi thơ, kỷ niệm về những mùa đông mà tất cả chúng mình đã trải qua ở Quế Lâm Trung Quốc

    Cảm ơn bạn Luân

    Trả lờiXóa
  24. Lớp 4B năm học 1970 ở Quế Lâm có 3 Khánh

    1. Nguyễn Hoài Khánh

    2. Lê Nam Khánh

    3. Tống Quốc Khánh ( mọi người hay gọi là tống cổ )

    Còn làm tướng là thằng Minh Hải,

    sau bị Hoài Khánh đảo chính lên

    làm tướng ( mà mình nhớ chũ mưu đảo chánh là Luân Buệ và Tạ Dũng ? )

    Trả lờiXóa
  25. luận Bệu tết này có đi ra Hà Nội không

    Hội HSMN ngàoi Hà Nội có Dũng Bờm, Phan Diêu, Tùng Trứng sẽ chờ đón Luân

    Trả lờiXóa
  26. Kỷ niệm vẫn mãi mãi là kỷ niệm

    tuổi ấu thơ của chúng mình là như thế đó

    Mình ao ước kỷ niệm sẽ lặp lại, những ngày tuổi học trò tại Quế Lâm, của mùa đông, những căn phòng nhỏ , những lớp học, những bạn bè, thầy cô, má Bưởi, má sáu, Má Thuỳ, Khánh, Luân, Hải, Hùng , Dũng, Nguyệt HỒNG, bÍCH pHƯỢNG, tRÚC hÀ, Dũng Đen, Thanh Hải , V.VV

    O6i mùa đông , mùa đông

    Trả lờiXóa
  27. Em xin chân thành cảm ơn nhận xét của cô, kính chúc cô khoẻ mạnh, Hạnh phúc
    @Các Quê nặc danh:
    -Bạn cho địa chỉ đi, mình ra liền. Hà Nội cách chỗ mình 135km thôi.
    -Về tướng Khánh thì nó làm tướng từ hồi lớp 1 đến lớp 4(đang học dở thì nó về), vụ đảo chính đúng là có sảy ra hồi lớp 2 ở trường cũ nhưng là thằng Hoà với sự hậu thuẫn của thằng Hùng song thất bại. Còn Minh Hải hắn hiền khô như con gái làm sao làm tướng được.

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]