Thứ Năm, 18 tháng 11, 2010

THÁNG 11 GỬI NHỮNG NGƯỜI BẠN QUẾ .


Tháng 11 về, run run, vỗ nhẹ, lay động hồn tôi thức dậy với bao kỷ niệm của một thời thơ ấu cắp sách đến trường. Với chúng tôi, những đứa trẻ sớm xa quê hương, tổ quốc ra nước ngoài học tập, càng nặng thêm bao ân nghĩa về một thời để nhớ, nơi miền đất ấy: Quế Lâm. Để rồi đi suốt cả chặng đường đời, cái tên ấy vẫn theo miên man vào trong từng giấc ngủ, trong những ngày buồn, những chiều mưa âm ỉ...để lòng lại thổn thức, hoàn niệm về một thời thơ ấu bình yên không dễ có. Tháng 11 ơi, tuổi thơ của tôi ơi, sao da diết khôn nguôi...!
Tháng 11 về, trái tim tôi rộn rực, tưng bừng, lấp lánh những tin vui. 37 năm rồi bặt tin, xa cách, tôi mới lần hồi bắt được tín hiệu bạn bè trường Quế xưa qua người bạn cũ đầu tiên tôi gặp lạị: Nguyệt Hồng! Tôi vui lắm! Bạn của tôi ơi! Niềm vui của 37 năm chờ đợi, đi tìm...cứ ngỡ là vô vọng. Bây giờ người trái đất có nhận được tín hiệu người ngoài hành tinh gửi đến cũng không thể bàng hoàng, bất ngờ, vui sướng, xúc động, hạnh phúc như tôi lúc này. Tôi đọc tất cả, ngốn nghìến, háo hức, uống vào lòng mỗi tâm sự, mỗi sự việc, mỗi cái tên... Và rồi, càng gọi bao kỷ niệm, bao nỗi nhớ lại ùa đến, những câu hỏi khát đến cháy lòng: không biết đấy có phải...?, có phải là...? Rồi các thầy, các cô, các má, rồi những khu nhà, bể bơi, những con đường xanh thơm bóng quế; rồi những khu nhà ăm ắp tiếng cười, những đêm khuya không ngủ nằm nói chuyện quê nhà, những chiều về tưới vội mấy luống rau, những sớm mai tỉnh dậy í ới gọi nhau xem băng tuyết phủ trắng xóa cả khu trường... cứ lần lượt lật mình qua từng tấm ảnh, trỗi dậy trong tôi những cồn cào, êm ái. Những ngày xưa ơi! Bạn của tôi ơi! Tôi yêu các bạn đến nhường nào- Những người bạn Quế!
Tháng 11 đứng yên, lung linh ngọn nến hồng, 40 năm tôi gặp lại chính mình qua tấm hình lớp 4B năm 1970 mà Vũ Đức Hiền còn lưu giữ và gửi mừng tôi ngày gặp lại. Những khuôn mặt 40 năm vẫn vậy: hồn nhiên, trong sáng một nụ cười. Những cái tên lần lượt cứ bật lên náo nức: Phương Nam, Minh Hải, Quốc Khánh, Tiến Dũng, Phong Phú...Và thầy tôi, mãi mãi trẻ nằm lại tuổi ấu thơ tôi. Bạn biêt tôi vui thế nào không, sung sướng thế nào không? Cả nhà tôi, bạn bè tôi ngoài này cũng mừng lây, tới tấp chia vui. Ôi hạnh phúc của tôi, tuổi thơ tôi, những tấm hình, bạn đã cho tôi trở lại, trẻ lại 40 năm. Và tôi đã có những đêm không ngủ ngọt ngào, những ngày ngồi miết cười hoài bên máy, lần hồi đoán gọi thầm tên từng đứa bạn lớp xưa. Tháng 11 bình yên đã trả lại cho tôi tuổi thơ những tháng ngày miền đất Quế Lâm ấy.
Tháng 11 ngoài này về ấm lòng trong tiết trời se lạnh. Nghe những chuyện cũ bạn nhắc lại, tôi càng bùi ngùi tiếc nhớ những ngày xưa. Những ngày xưa dạo phố tung tăng, mua hạt dẻ chia nhau ngồi bên hang Gió, những ngày xưa chung bàn nói chuyện, viết mấy câu thơ ngỗ nghĩnh cười đến bây giờ, những ngày xưa chạnh chọe nhau, đứa khóc đứa cười, thầy cô đến dỗ dành lau từng dòng nước mắt, những ngày xưa chỉ mong về tổ quốc bởi đêm ngày thèm nghe một tiếng nói quê hương, ...Những ngày xưa qua tấm hình 40 năm rồi bạn vẫn giữ, nét có mờ nhưng kỷ niệm vẫn tươi nguyên.
Tháng 11 đong đếm nghĩa tình. Tôi cùng chúng bạn đã sống nửa đời người vậy mà đến giờ mới chỉ gọi nhau qua những dòng tin ngắn ngủi, những cái tên mật danh tinh nghịch tuổi học trò. Nhưng sao lại, bạn ơi, còn bao bạn nữa không thấy tên, thấy tiếng những ngày này. Bạn tôi ơi, dù bạn có ở đâu, tháng 11 này hãy nhớ về những kỷ niệm tuổi học trò bên các thầy các cô, các má, bên dòng Ly Giang êm ả trôi xuôi. Bạn có làm gì cũng xin hãy lên tiếng, hãy gọi tên mình, tên bạn bè, như những ngày xưa đất Quế, dù chỉ một lần thôi. Ban biết không , tôi vẫn đang từng ngày gọi mãi.
Tháng 11, những tấm hình xưa cựa mình trở dậy, những tâm hồn lao xao chụm lại. Bạn có nghe thấy không ơi những người bạn Quế!
NGUYỄN THÀNH LUÂN .

23 nhận xét:

  1. Bạn Luân viết được những gì chúng ta cùng cảm nhận...cảm ơn bạn nhiều, bây giờ Quế có rất nhìu RÁO...

    Trả lờiXóa
  2. @LUÂN BỆU : Bạn đã đọc hết các bài viết chưa ? Trên trang này nhìu hình ảnh các bạn của LUÂN lắm đó . Có nhận ra ai không ?

    Trả lờiXóa
  3. Chúc bạn Luân ngày nhà giáo Việt Nam
    20-11-2010

    Trả lờiXóa
  4. Kính chúc sứa khoẻ của các thầy cô đã dạy dỗ chúng em những năm tháng tại Quế Lâm Trung Quốc : thầy Chì, thầt Chi, thầy Thái, thầt Từ, thầy Phiên, thầy Thọ, thầy Thu, cô Mỵ, cô Lan. nhân ngày nhà giáo Việt Nam

    Trả lờiXóa
  5. @Quế Lâm: Minh đọc rồi, biết chắc là bạn học cùng lớp song các bạn không xưng tên nên mình vẫn chưa đoán được. Còn hình cũng chỉ nhận ra một số thôi. Các bạn trong đó gặp nhau luôn nên chỉ cần qua nic là biết, còn mình giờ mới vô, gặp được.

    Trả lờiXóa
  6. Ngày nhà giáo Việt Nam còn có các bạn HSMN Quế Lâm là thầy cô giá nũa . chúc các bạn sức khoẻ, tiếp bước nhé :
    - Bạn Nguyễn Thành Luân ( Thanh Hoá
    - Bạn Võ Kim Thanh ( Huế )
    - Bạn Lý Huấn ( Đà Nẵng )
    - Bạn Nguyễn Văn trọng ( Nha Trang )
    - Bạn Đặng Thị Nguyệt Hồng ( TP. Hồ Chí Minh )

    Trả lờiXóa
  7. Hehe , các bạn QUẾ làm thầy cô giáo thì nhìu lém .
    - Ở TP HCM :Nguyệt Ánh ( Nguyễn Công Trứ ), Thanh Thủy ( Phú Nhuận ), Thanh Lan ( Nguyễn Thượng Hiền ), Sa Tha ( Lê Quí Đôn ), Nghệ ( Hoàng Hoa Thám ), Hồng Ngân ( Lương Văn Can ), Từ Vân và Minh Trí ( đại học y dược ), Hồng Tuyết ( đại học y thành phố ), Minh Hồng ( đại học KHXH &NV ) , Hoài Nghi ( ĐHKHTN ).
    Các cựu Ráo thì có Minh Châu , Thái Hà , Hà Gia .
    - Ở Đà Lạt có Đức lợi .
    - Ở Đà Nẵng thì chỉ biết có chị BAN , HẰNG NGA ( Ráo QN đã chuyển thành Ráo ĐN ).
    - Và còn rất nhìu , QUẾ nào biết điểm danh thêm đi .
    Ấn tượng về thầy cô ở QUẾ quá sâu đậm phải không các bạn , vì thế mà chúng ta kế nghiệp thật hùng hậu .

    Trả lờiXóa
  8. Chúc các thầy, các cô của chúng ta - Sức khỏe, sống lâu muôn tuổi...
    Chúc các Quế Ráo của chúng ta - Hạnh phúc, cuộc đời vẫn đẹp sao...
    Chúc con các Quế làm Ráo - Tươi trẻ, hướng tới tương lai...
    QUẾ LIN ĐỤI TRỬNG .

    Trả lờiXóa
  9. Hoan hô anh Quế Đỗ Hà
    Anh mần khẩu hịu răng mà hay ri!!!!

    Trả lờiXóa
  10. Quế Sa Tha có học Quế Lâm không , mình nhớ có một bạn tên là Xô Tha , nhưng học ở khu dân tộc Quế Lâm, về miền nam tháng 8-1975 trên tàu sông Đà
    Vậy Xô Tha này có phải là Sa Tha không ?

    Trả lờiXóa
  11. Bạn Luân hỏi LIin đội trưởng chừng nào tổ chức về thăm lại Quế Lâm ?
    Nếu được thì hè 2011 được không ?

    Trả lờiXóa
  12. QUẾ SA THA có học QL , ở khu dân tộc . QUẾ XÔ THA con cô bác sỹ XÔ PHI , hiện ở miền TÂY NAM BỘ ( chính xác tỉnh nào thì mình quên mất tiu ).

    Trả lờiXóa
  13. Bác sỹ Xo phi chơi bóng chuyền rất giỏi
    Sa Tha da trắng
    Xo Tha da Trắng
    Mô Ních da đen
    I Ren da đen

    Trả lờiXóa
  14. "Bạn có nghe thấy không ơi những người bạn Quế!" có, nghe thấy hết! Vì Quế nào cũng da diết nhớ miền ấu thơ ấy của mình, một tuổi thơ "hổng giống ai"!

    Trả lờiXóa
  15. Quế ráo ĐN còn có: Kim Hoa, Châu Thanh, Lí Dung...

    Trả lờiXóa
  16. các anh chị Quế ở Đà nẵng nếu có họp mặt nhớ chuyển lời hỏi thăm của Minh Châu ( lứa bé sang năm 1967)đến Lý Dung với nghen. Cảm ơn các anh chị nhiều nhiều

    Trả lờiXóa
  17. Nhất trí, tui gọi đt ngay, nhưng nếu nó yêu cầu liên lạc lại với MC thì tui nói thế nèo?

    Trả lờiXóa
  18. @MINH CHÂU : NGUYỆT MAI nó thân với LÝ DUNG lắm , để chị hỏi nó rùi tin cho em sau nha ( ÚT LÌ nhà chị không bao giờ lên mạng vì cà rốt zi tín )

    Trả lờiXóa
  19. ÚI úi, chị cẩnthận, Nguyệt Mai nó lại uýnh em bây giờ! Hôm hè Quế Bé gặp mặt nhau 2 lần, nó kể chuyện với em là Lý Dung bây giờ rất lạ...không thân thiện cởi mở như các Quế khác ngoài Đà nẵng. Khi NM ra ĐN, gọi điện thoại hẹn mãi mới gặp được và rất chóng vánh....Em thì nghĩ, biết đâu ...À, giờ mới biết NM còn tên gọi là Út Lì ở nhà! Má em cũng gọi em thế đấy! Cứ là Út thì mắc bệnh lì! May mà em rất ít ở với má chứ không thì mông đầy sẹo rồi!

    Trả lờiXóa
  20. Bạn Lí Dung đang dạy học ở trường THPT Trần Phú Đà Nẵng, mới tậu nhà 3 tầng, mời pạn MC tới tân gia nha! He

    Trả lờiXóa
  21. Hu..hu.. Được mời ăn mà không đi được tức chết đây! Vé máy bay mùa này đắt lắm...
    Thôi anh chị nào có đến thăm ( tranh thủ ăn nhé) rồi thì gửi hình cho MC coi nhà và coi mặt bạn Lý Dung bây giờ thế nào rồi? Sao Lý Dung không đi chợ Quế nhỉ?

    Trả lờiXóa
  22. Có hình tui sẽ ới Lí Dung xem zì tên đó không biết chợ này đâu, he he...

    Trả lờiXóa
  23. Mình thì má lại gọi là:ÚT BƯỚNG, ÚT BƯỚNG BỈNH( từ thường dùng viết thư cho mình khi đi học xa nhà, là khi về nước rồi ấy), he...sao cứ út thì lại lì???

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]