Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

BÍ DANH

Cũng như các bậc trưởng lão, dùng bí danh để hoạt động cách mạng, thì lũ chíp chúng tôi cũng có bí ranh. Khi còn ở ngoài Quế( tức chưa sang) bọn chíp ở quê tôi hay ghép tên các cụ đẻ mình vào tên mình, hai cụ nhà tôi tên là Yến-Tuấn, thì chúng gọi ngay là thằng Hùng Tuấn, cáu lên là chúng chửi váng làng váng xóm. Bực mình mà chẳng làm gì được, vì tôi cũng chửi cha chúng nó...hì hì. Nói vậy để thấy, vào Quế bí ranh nhân văn hơn nhiều nhẽ, chúng có biết tên cha mẹ nhau đâu. Đứa nào cũng như vừa ở chuyến tàu của Hary potter nhập lại. Cha mẹ chúng bận chiến đấu xa rồi, xa lắm - Miền nam.
Có mấy cái tên mà thằng nào mang danh gần như là mặc định chẳng hạn thằng tên Quốc thì danh phải là lủi, thằng tên Bắc thì phải là bò, còn Lý nào chả toét, hay Hào nào không chuột... sau này hỏi thăm nhau khó phếch, phải lôi cả khóa học ra để phân định, ây nhưng mà thằng mang tên Hải thì lại khác, không mặc định là dớ, hay dưới như bọn ở quê tôi vẫn đặt. Hợp vệ sinh hơn nhiều như Hải chọt, Hải mèo, thanh Hỏn, Hải A, B...Đấy nhân văn chưa. Còn lại thì chúng cứ nhìn tướng nhau, hay một cá tính nào đó mà đặt ranh, có thằng Vinh trông beo béo tí, chúng đặt thành Vinh mập ( chết cười khi về nước mấy ông con trai trổ giò trông như cò hương, gặp lại nhau cứ gọi Vinh mập, làm bà cụ nhà Vinh mập tí ngã ngửa), thằng Nghĩa đái dầm thì dễ rồi nhỉ, có thằng Bình (không phải Bình - Fan lạ đâu) cứ ăn cơm là nó xúc thịt, rồi nó vùi cơm lên, xong nó lại xúc thịt, rồi nó lại vùi cơm lên, ngộ nghĩnh lắm, cả bọn đặt luôn là Bình chôn thịt cho nó tiện, hơ hơ giờ nó làm xây dựng ở Bình định, hết chôn thịt rồi.
Còn thằng Tùng, ca đặt tên này vui tợn, một lần ngồi ăn cơm, nó ngần ngừ nhìn đĩa rau định xúc miếng thịt bò thì ông anh Bửu thơm( ngược nhe) phán câu: Ơ mày không biết ăn thịt mà ! Sững lại tí, Tùng gãi đầu lúng búng chẳng cãi cũng chẳng đồng ý, nó vốn nhát mà. Thế là đồng bọn Tăng kim, Hữu hải, Thái hà ùa vào: Phải rồi đấy, phải rồi đấy, rồi cả bọn cười tòe loe, Tùng thỗn mặt, bẽn lẽn cả bữa chỉ xúc rau, chan canh. Bữa kế, thịt lợn, tình hình vẫn diễn ra như vậy, bữa kế, thịt gà, tình hình vẫn diễn ra như vậy...Thực ra chúng chỉ đùa thôi, vì trong một lần nói chuyện Tùng ta nhỡ mồm nói không thèm ăn thịt. Nhưng thằng Tùng lại đọc chuyện gì mà có cái gì về lời thề ý nhỉ, mà đứng canh gần hết đêm ý, chuyện Liên xô ý... nó giữ luôn lời thề tự nhiên không biết ăn thịt ấy, thành Tùng trứng (vậy là bữa nào cũng có xuất trứng riêng - về đến tận Đ.Triều vẫn nhé). Mãi sau này, khi vào đại học xây dựng khi không còn bọn giám sát lời thề, thì Tùng trứng tung hoành ngang dọc cùng thịt để bù lại, với sờ - lô - gân: Trứng ở lại, mời thịt đi nhé. Quế quả là giữ lời quá chuẩn, còn nhiều ranh danh bất hư truyền khác, đợi các Quế lòi ra nhé, mời mời mời... Thằng Hà Bắc nhẽ nó cũng có ranh là bò, nhưng chuyện này xảy ra sớm nên nó hơi khác, một lần đi tắm sông...Hẹn vậy, hờ hờ.
Quế XH .

18 nhận xét:

  1. Xuân Hùng kể chuyện hay quá. Lớp tụi này còn có nhiều tên hay như: Chi mô răng rứa, Dũng Dung cũng từ lớp mình, Lợi thì có tên Bô Lợi, Trung Đứng, Duy Lẹo, Thành Nông... Lớp trên có Nghiêm Nhan, Bửu Thối, Tùng trứng, Ngọc lé ... mà cũng nhân văn đấy chứ nếu không có biệt danh kèm theo thì gọi đủ tên.

    Trả lờiXóa
  2. Khoản bí ranh này thì nhiều vô số kể . Ráo từng có các bí ranh là H gầy , hươu cao cổ vì hồi ở Quế Ráo gầy giơ xương . Năm 2007 gặp lại nhau , Quế nào cũng té ngửa khi nhìn thấy Ráo . Cả bọn kết luận là việc được đi ăn bồi dưỡng quanh năm suốt tháng hồi đó của Ráo bây giờ mới có hiệu quả . Hix .

    Trả lờiXóa
  3. Quế XH là ông nào? Post cái hình lên cho anh em biết dung nhan cái nhể.Văn phong tinh tế, bút lực lại "nặng" nữa. Thời @ ngoài bí danh ra lại còn nickneme, rất chi là bí hỉm, ông nào cũng cứ như thám tử cả. Kinh!
    TM

    Trả lờiXóa
  4. QUẾ SÀI ĐÓN THẦY LÊ ĐÌNH CHUNG .
    @TM: Định cho nặng hơn nhưng thấy thế "đụ" rồi( Huế thương )nên thôi, hơ hơ
    thằng XH là đứa cao nhất trong ảnh đới...(xem ảnh)

    Trả lờiXóa
  5. - @Quế XH: Không tìm thấy cái ảnh này. Giờ chỉ còn cách cầm thước đi đo các Quế ông. Ông nào cao nhất đích thị...

    TM

    Trả lờiXóa
  6. @nguyen : com bình thường mà bạn . Khó khăn bạn gặp khi com là gì vậy , bạn kể rõ ra thì Mama đại tổng quản mới hướng dẫn được .

    Trả lờiXóa
  7. @TM: Xời, đại ca théc méc chi, hắn là thằng "ec-xì" "nhè"(hờ hờ) đó chớ có bí hỉm chi mô.
    @XH: Nghe đại ca TM tán "Văn phong tinh tế" cái liền xổ "tinh tế" ra ha? Dám nói xấu Huế ha? MF là "ma cũ" 2A đó nha!
    @Ráo: "nguyen" nớ có "com" được thì Ráo mới đọc được chứ? Hổng cần Mama ĐTQ ra tay!

    Trả lờiXóa
  8. @TM: Đ/c vào trang ghé mắt sang bên phải thấy dòng Quế lâm (13), thì bấm vào đó => thấy quế lâm hiển thị tất cả thì bấm nhát rồi mò phát ra ngay... quế sài đón thầy lê đình chung. Mà tôi mò ra ảnh của đ/c nhiều lắm ý, tay nghề cao phết, hà hà...

    Trả lờiXóa
  9. Uì ui, trùng hợp nhẩy, vửa còm nhát gặp ngay Q.MF, ai dám nói xấu đâu, đã thòng câu Huế thương rồi thây...hờ hờ

    Trả lờiXóa
  10. Cũng là những kỷ niệm một thời mà nhớ đời phải không anh HHP? Đôi khi cái nick làm người ta hình dung ngay cái con người mang cái tên...lại ít được nhắc đến.

    Trả lờiXóa
  11. Đọc cho vui mấy ngày nghỉ này. Nhặt được bài này trên mạng, tha về cười tý coi, xét thấy bốt được thì nhờ N.H.QUE cho lên nhé, thanh nhiều

    “Bà ngoại em vẫn chưa già

    Chiều chiều bà cưỡi xe ga ra đường

    Mắt bà vẫn rất tinh tường

    Tóc nhuộm ánh tím soi gương mỗi ngày

    Nhưng Bà em vẫn rất hay

    Bà chăm con cháu luôn tay luôn mồm

    Công việc bà vẫn ôm đồm

    Chăm lo con cháu sớm hôm không nề

    Hôm nay cô giáo ra đề

    Bắt em phải tả viết về Bà em

    Em tả giống hệt bên trên

    Cô bắt viết lại - mắng thêm em rằng:

    Đã Bà là phải rụng răng

    Tóc phải bạc trắng như trăng trên trời

    Bà cũng không được ăn chơi

    Vì mắt phải kém và môi nhai trầu

    Đã Bà là phải ngồi khâu

    Không được ngồi hát Ka - Râu - Ô - Kề

    Nhất là không được ghi đề

    Tuyệt đối không được phóng xe ào ào

    Em nghe chẳng hiểu thế nào

    Em phải hỏi mẹ xem sao vụ này

    Tả sai thì lại không hay

    Tả đúng thì lại có ngày ăn roi

    Kiểu này phải bảo mẹ thôi

    Hay đổi Bà khác đúng lời của cô???”

    Trả lờiXóa
  12. -@XH:
    Đã thấy"thằng XH là đứa cao nhất trong ảnh",chỉ có điều "nó" đứng "ăn gian" thêm 2 bậc tam cấp (coi hình).
    TM

    Trả lờiXóa
  13. Mình là Bình Mèo lớp bốn thầy Độc, trên Nghiêm điên ( nhan). Bắc bò, Tăng Kim, Chí Công một lớp ( chung lớp anh cáo, Đình Hùng, Tuấn lê...)về nước năm 1968, tới giờ cũng chỉ gặp lại Bửu thối sau 40 năm. Nghiêm điên thì có liên hệ lúc nào cũng được, còn các bạn cùng lớp thì bây giờ không biết đã lạc hết đâu? ai biết chỉ dum với

    Trả lờiXóa
  14. @Bình mèo: Tôi đã ngồi nhậu với ông ở 81 T.Q.Thảo rồi. Từ đây đến cuối năm ông liên lạc với Nghiêm điên để biết ngày họp HSMN ở tp HCM, ông đến đó thì gặp tuốt. Thân ái.

    Trả lờiXóa
  15. Ong la binh chot cong hay la binh meo ?

    Trả lờiXóa
  16. @XH: "Đã Bà là phải ngồi khâu
    Không được ngồi hát Ka - Râu - Ô - Kề"
    Các "ngoại" cũng như "nội" bây chừ hư lém! Coi đây nì: http://dantri.com.vn/chuyen-la/cu-ba-doc-than-106-tuoi-tim-duoc-ben-do-tinh-yeu-728312.htm

    Trả lờiXóa
  17. Ơ ơ thời ấy ở tr11 sau là NVB chỉ có 1 BM thui

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]