Thứ Hai, 31 tháng 10, 2011

SÔNG NƯỚC CÀ MAU


Mấy bữa rồi tôi tháp tùng đoàn đi CM (Cà Mau) của đám Quế lớn. Mấy “chị” ấy đi những đâu, làm gì, có gặp cô Thơ hay không tôi sẽ nói sau. Về phần mình , lâu lâu được “dợ” dắt đi chơi nên cảm thấy sướng âm ỷ, thú vị không biết để đâu cho hết.
Chuyến đi đầy ấn tượng . Ngồi xuồng cao tốc phóng như bay, ngắm dãy rừng đước xanh ngắt bạt ngàn, dòng sông mênh mang đỏ sậm phù sa được “phối cảnh” trên nền trời xanh, mây trắng ngập trong ánh nắng chan hòa thì ta cứ như “ thoát tục” vậy . Thật tuyệt vời! Vẻ đẹp hùng vĩ đó có thể khiến thần kinh con người tê liệt.
Thực ra đây không phải lần đầu tôi đến CM. Những lần trước , tôi chỉ tới làm việc rồi anh em lại kéo nhau vô nhà hàng đặc sản, nhâm nhi tìm hiểu “quê hương” trên đĩa, chắc vì vậy mà mình cảm nhận CM ( phần trên bộ ) cũng không khác các tỉnh miền Tây là mấy. Lần này đi đường thủy, tôi mới thấy sức sống tràn trề của CM qua cảnh tàu, xuồng các kiểu phóng vun vút trên sông , những dải sa bồi màu mỡ như sokola với dàn rễ đước vững chãi bám sâu vào lònhg đất mẹ. CM không còn hoang sơ, bí ẩn , cách bức như trong văn học xưa nữa, “phố phường” dọc sông cũng xôm tụ, vui vẻ nào khác trên bờ! CM tràn đầy sinh lực tiềm ẩn như dòng sông cuồn cuộn chảy, sóng vỗ ỳ ào.… Tôi bấm máy liên tục như muốn đưa cả nửa rừng đước vào thẻ nhớ mà cảm thấy vẫn thòm thèm…
Các bạn hãy đi đi. Đi rồi sẽ thấy. Thấy rồi sẽ bị mê hoặc bởi dải đất tận cùng của Tổ quốc này - nơi tình yêu quê hương , đất nước không còn là cái gì trừu tượng , ai cũng có thể cảm nhận được nó một cách rõ ràng qua hương nồng của biển, màu xanh của lá cùng với không gian khoáng đạt, bao la.
dàn đáy ven sông

sông Cả Lớn
buôn có bạn, bán có phường

xóm nhỏ

trong túp lều kia hẳn có "hai trái tim vàng"?

ai mua rau kh..ô...ng...

"văn minh mặt tiền"!
nhà lá,con thuyền, gốc đước, dòng sông...
biểu tượng CM đó
gạo có thể thiếu nhưng cá thì...

kênh rẽ chằng chịt như phố phường trên bộ

sông Năm Căn
một góc bến đò Năm Căn
rừng đước thanh bình
( còn nữa)

8 nhận xét:

  1. Cà mau vào máy của Thanh Minh đẹp quá chừng .Trong "Nơi ấy cuối trời" cô nói rồi mà :Về Cà mau phải đến nơi tận cùng ấy mới thấy thêm yêu đất nước mình.Cảm xúc tràn đầy của một người đến Mũi và những bức ảnh . . . Cảm ơn em đã yêu mảnh đất này.

    Trả lờiXóa
  2. Các hình phóng sự rất sinh động.
    Nếu tui nhớ không nhầm thì hồi 2-3 tuổi anh chàng Thanh Minh đã "đăng kí hộ khẩu" ở vùng này rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. aTM có tới nơi "800 ngày"? Cho 1 cái hình xem coi!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  5. Ủa lộn. 300 ngày chớ!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  6. -HMK6: Cái gì cũng có nhưng máy bị virus quá trời...giá mà "mèo" biết bắt cả virus thì tốt quá.

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn anh TM đã cho tui du lịch miễn phí về đất mũi.

    Trả lờiXóa
  8. -@tranbahai: Tôi đang "tiếp thị du lịch" cho cho đoàn về thăm đất Mũi của cô Thơ nay mai. Chắc chắn du lịch thực tế sẽ hấp dẫn, thú vị hơn nhiều so với kiêủ "du lịch qua màn hình". Chào bạn!

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]