Thứ Tư, 19 tháng 10, 2011

NÓ NÈ MF



Cái con "bị tuyệt chủng"trên thế giới ấy đầy nhóc ở CG. Chỗ nào có sình là có nó. Mấy con ( trong hình) có con lớn gần nửa cổ tay, bắt trong rừng đước mới có...giá 50.ooođ/kg. Con thòi lòi đó để làm gì thì đọc bài trích dưới đây:


Thòi lòi là thòi lòi ơi!
01/03/09
Nhìn bát cháo cá nghi ngút khói trước mặt, cô bạn đi cùng tôi xuýt xoa: "Chu choa, thơm quá”. Và rồi, khi thấy cô nàng ăn như nâng niu từng thìa cháo, tôi cảm nhận rõ trong đôi mắt cô niềm hứng khởi mạnh mẽ. Bởi, lần đầu tiên cô được thưởng thức món cháo cá, mà lại được làm từ món cá rất đặc biệt: cá thòi lòi.
Con cá với nhiều nét duyên ngầm
So với dân phố thị thì con thòi lòi còn quá xa lạ và hơi "ớn cảm". Song dân sành ăn vùng duyên hải Nam Bộ lại nói: "Nó xấu nhưng dễ xài". Tìm hiểu thì được biết, thòi lòi có hai loại: sông và rạch. Loại ở sông lớn gần bằng cổ tay người lớn, thịt ngon đến độ ăn... quên cả mời bạn bè. Loại này sống theo các vùng nước lợ: Cần Giờ, Nhơn Trạch, Gò Công, Bạc Liêu, Cà Mau... Riêng đám thòi lòi rạch chỉ lớn bằng ngón tay trỏ người lớn, có thể sống ở những vùng nước ngọt như Bến Tre, Cần Thơ. Loại này rất tanh, có khi gà vịt còn ngó lơ. Nếu tìm hiểu kỹ, sẽ thấy loài cá mang tiếng là xấu xí của vùng sông nước Nam bộ này có nhiều nét duyên ngầm lắm nhé. Những tính cách tiềm ẩn ấy sẽ ngấm vào bạn khi thưởng thức từng hương vị ngon ngọt của miếng cá này.
Món bình dân nhưng...danh giá
Chỉ mới hơn bảy năm trước, cá thòi lòi là món ăn của người dân nghèo ở Gò Công và Cần Giờ. Họ làm cá, bỏ da, dùng dao khứa những lát nhỏ trên lưng cá rồi ướp nước mắm, tiêu, ớt, kho ba, bốn lửa, cho đến khi cá ửng màu hổ phách. Lúc này, nhìn nồi cá kho mà ứa nước miếng. Khi cắn miếng cá, những vị bùi, ngọt, thơm cứ tranh nhau nấn ná trong vòm miệng, làm người ăn xuýt xoa, líu cả lưỡi. Món cá kho tiêu này thường được ưu ái dành cho những chị em phụ nữ đang ở cữ. Bởi thịt nó nhiều nạc, lại rẻ hơn cá lóc đồng.
Trong mâm cỗ cúng Thần Nông, sau mùa gặt, bên cạnh con cua, con cá lóc nướng trui, không ít bà nội trợ đảm đang vùng này bày thêm món thòi lòi kho tiêu.
Ngày nay, khi cuộc sống đầy đủ, người ta không chỉ lo ăn đủ bữa mà còn nghĩ đến việc ăn ngon, con thòi lòi càng thêm... danh giá. Đó là khi nó vào tận các nhà hàng sang trọng, được chế biến ra làm nhiều món. Chẳng hạn như món cháo Tiều, chiên hoặc nướng một nắng. Cha đẻ của những món này là bếp trưởng nhà hàng Duyên Hải, gần bến xe buýt Cần Thạnh, Cần Giờ.
Nếu tò mò và muốn tìm hiểu "ba điều bốn chuyện" về loài cá của vùng duyên hải Nam bộ này, vào ngày cuối tuần, bạn hãy cứ mạnh dạn ào một chuyến xe về miền Tây, cùng bè bạn tìm ăn món cá thòi lòi. Chắc chắn, khi về thành phố rồi, lòng bạn vẫn còn ngất ngây. Thật vậy, hương vị ngọt bùi của thịt cá rỉa nhỏ, giao hòa cùng ít thịt nạc heo, tép bạc cũng bằm nhuyễn sẽ khiến bạn nhớ mãi. Cháo nhừ mịn, bốc khói, thơm điếc mũi. Xen kẽ và kết nối là ít nấm tuyết giòn sừn sựt. Gặp mưa rừng bỡn cợt, cháo càng mau cạn nồi.
Vào mùa mưa, có dịp nghỉ đêm trong Khu sinh thái Vàm Sát, Cần Giờ, khách sẽ nghe thòi lòi hát gọi bạn tình. Bạn sẽ cảm thấy đó như là tiếng mời gọi bắt cặp của đám nhái đồng mùa sa mưa. Ðấy cũng là điệu nhạc hồi sinh của giống sinh vật lưỡng cư xấu xí này. Hẳn họ hàng nhà loài cá này sẽ nhớ ơn khu dự trữ sinh quyển thế giới. Bởi ngoài khu này, họ hàng chúng thường bị dân địa phương rình bắt từ lớn chí nhỏ.
Hậu duệ của khủng long?
Cách bắt cá thòi lòi hiệu quả là đặt "chà di". Trước đây, người ta dùng lá dừa nước kết lại, nay họ chế bằng chai nhựa. Dụng cụ này được cấu tạo tựa như cái lợp, khiến cá vào được mà ra không được. Ðầu tiên, người đi bẫy sẽ đuổi cá vào hang, trên những bãi bùn. Kế đến họ ém chặt các hang ngách bằng đất cứng, rồi chụp "chà di" lên miệng hang chính và ép chặt bằng đất dẻo. Khi nước lớn tràn vào, cá bị ngộp thở sẽ phóng mạnh vào rọ.
Ở thành phố Hồ Chí Minh, muốn ăn món cá thòi lòi một nắng, bạn hãy ngược về phường Tân Phong, Quận 7, nhà hàng Hàng Dương. Kỹ thuật chế biến món cá này, nhà bếp kiên quyết giữ bí mật. Tuy nhiên, khi ăn vào, dân sành điệu cho rằng chúng còn ngon hơn loại cá lóc một nắng. Cũng xin nói thêm, dân Nhơn Trạch, Ðồng Nai còn gọi con thòi lòi sông là bống thùng. Món ruột của một số bà con xã Phước Khánh, Nhơn Trạch là bống thùng hấp bia, cuốn bánh tráng rau sống. Món này thường được dùng để đãi khách quý. Nếu có dịp thẳng về đất Mũi, bạn nên thưởng thức miếng khô cá thòi lòi nướng mặn rồi nhấp ly trà quạu, góp chuyện tiếu lâm. Có người đồn rằng, thòi lòi là chắt, chít của khủng long hoặc là... em ghẻ của cá sấu. Cũng có thể đó chứ!
Giống thòi lòi rất hung dữ. Nếu được nhốt chung, chúng sẽ cắn lộn nhau đến te tua, tơi tả. Do vậy, những chủ vựa phải may miệng chúng lại hoặc làm mù mắt. Loại cá này có thể nhịn đói bốn, năm ngày mà vẫn tươi tỉnh. Một số cô gái phố thị về Cần Giờ làm dâu, mới đầu không dám làm thịt con cá xấu xí này. Nhưng khi các cô bạo gan làm xong, cá vẫn có thể... gây sửng sốt. Cụ thể, khi cô gái mang thân cá vừa làm xong ra cầu ao rửa, nó có thể vùng mạnh, vuột khỏi tay, bơi lúc lắc xuống đáy ao sâu, mặc cho cô dâu mới ngơ ngẩn nhìn theo
Bài: Tạ Tri - Ảnh: Đức Nguyễn

6 nhận xét:

  1. Í cha, hóa ra là nóo! MF tưởng hổng ai thèm ngó tới chúng, vì chúng rất xấu xí, kỳ quái, con gì mà đầu mình như cá? Cá gì mà chạy trên cạn chòi chòi như thằn lằn? Dân miền Nam dễ sợ thiệt, dám đem tổ tiên khủng long ra làm "mồi nhậu", còn khen chê hà rầm!

    Trả lờiXóa
  2. Trong Đất rừng Phương Nam con cá thòi lòi này được ông Đoàn Giỏi dùng làm mồi câu cá sấu. Bắt con cá, cho vào mồm nó một trái ớt hiểm nướng lên thơm lừng rồi móc vào lưỡi câu.
    Sợ là người đương đại bây giờ gặp cũng dính câu :-)

    Trả lờiXóa
  3. Ở Cà mau bao la cá thòi loài.Có điều dân Cà mau chưa biết những độc chiêu chế biến từ loại cá này.Cảm ơn Thanh Minh dã dăng bài của Tạ tri để người Cà mau có thêm những món ăn từ cá thòi lòi.

    Trả lờiXóa
  4. bài viết hay quá,từ văn phong đến nội dung.bạn có thể gửi bài lên các báo giấy...cám ơn Tạ Trí

    Trả lờiXóa
  5. Eò!Cái ôg TM này toàn dụ nhỏ nước miếng.Con này mà đem kho tiêu thì bá cháy.Chặc chặc!

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn con cá này thấy ớn quá . Làm sao dám ăn .

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]