Thứ Ba, 23 tháng 3, 2010

CỘT CỜ LŨNG CÚ . ( Tiếp theo )

Lũng Cú là địa danh thiêng liêng mà tất cả những người Việt Nam đều nhớ, nó là đỉnh “chóp nón” cực Băc của Tổ Quốc.
Cột cờ trên đỉnh núi Rồng thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang), ở độ cao gần 1.700m so với mặt nước biển; được xây dựng mới, hoàn thành ngày 1/12/2002. Cột cờ cao gần 20m; có hình dáng cột cờ Hà Nội; chân, bệ có 6 mặt, phù điêu mang nét hoa văn của trống đồng Đông Sơn. Cán cờ cao 9m. Lá cờ rộng 54 m2, tượng trưng cho 54 dân tộc anh em trên đất nước ta.
Cột cờ Lũng Cú là niềm tự hào của Việt Nam với bạn bè thế giới về quyền lãnh thổ quốc gia đã khẳng định. Đấy cũng là điểm du lịch cho khách thập phương.
Truyền thuyết kể rằng, thời Tây Sơn, sau khi đại thắng quân xâm lược,hoàng đế Quang Trung đã cho đặt một chiếc trống rất to ở trạm gác vùng biên ải hiểm trở này của đất nước. Cứ mỗi canh, tiếng trống lại vang lên ba hồi đĩnh đạc, vang xa mấy dặm, như một sự khẳng định chủ quyền đất nước. Thời đó, tiếng trống còn là phương tiện thông tin nhanh nhất. Chính vì thế, Lũng Cú khi đọc chệch âm sang âm tiếng Mông là Long Cổ, tức trống của vua. Người ta nói rằng nơi đặt chiếc trống của nhà vua cũng là trạm biên phòng tiền tiêu Lũng Cú bây giờ. Ngày nay, đồng bào Lô Lô ở Lũng Cú đều sử dụng thành thạo trống đồng. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu khẳng định trống đồng của đồng bào Lô Lô có nguồn gốc từ trống đồng Đông Sơn. Chính vì thế, khi xây dựng cột cờ trên đỉnh núi Rồng, Nhà nước ta đã cho làm phù điêu trên chân và bệ cột cờ mang nét hoa văn của trống đồng Đông Sơn.

12 nhận xét:

  1. lũ QUẾ chưa có dịp thăm cột cờ Lũng Cú . Hy vọng khi có cột cờ mới chúng ta sẽ đến được với điểm cực Bắc của Tổ Quốc .

    Trả lờiXóa
  2. Ráo bỏ các "hổ" con cho ai mà đi Lũng Cú vậy? MF cũng dè chừng bị ăn quả "nừa", nhưng ko lẽ khi ko muội ngồi 8 về Lũng Cú?

    Trả lờiXóa
  3. Quế ráo ui,điểm địa đầu của tổ quốc có vĩ độ 23độ23phút đó,khi nào có điều kiện thì kéo nhau lên đó thăm và nhìn "về" bên kia biên giới để nhớ lại lịch sử và kỷ niệm ....

    Trả lờiXóa
  4. Ráo ui , cái ni miềng kiu Sứt tổ chức xiên Việt đi , rùi mình tới Lũng Cú chào cờ

    Trả lờiXóa
  5. Năm 2007 , khi đi du lịch SaPa , Ráo có nhảy sang bển rùi . Để Ráo kiếm lại mấy tấm hình rùi pốt cho mọi người coi nha . Ráo đang rảnh , chờ khi nào công bố môn thi tốt nghiệp thì mới biết có rảnh tiếp không để mà 8 típ .

    Trả lờiXóa
  6. Hu hu , công bố môn thi rùi . Ráo em đang cừi tít méc . Ráo chị thì khóc sưng cả méc .

    Trả lờiXóa
  7. Quế con nhà MF cũng hu hu vì sử, địa đóo!

    Trả lờiXóa
  8. Hoan hô Ráo em, cho chít ráo chị, he...
    ĐN.

    Trả lờiXóa
  9. ráo em mứi cừi tít 1/2 con méc thui , vì thi sử địa thì ráo em lại chuyển sang dạy sử địa rùi , học trò của ráo em toàn lũ khối A không hà, tụi nó nói khi nghe công bố môn thi xong là tụi nó rơi tự do xuống địa ngục , sốc toàn tập !
    Cám ơn anh ĐN đã cổ vũ , hi hi hu hu

    Trả lờiXóa
  10. Ráo em nó cừi tít méc vì môn nó dạy không thi tốt nghiệp . Thế mà đại ca ĐN cũng hoan hô .

    Trả lờiXóa
  11. Đia lý mà như học kinh tế ghê quá,toàn là phân bố dân cư,kinh tế,các vùng trọng điểm, ngành kinh tế trọng điểm... mệt...chỉ khổ lũ nhỏ phải học bài nhiều.

    Trả lờiXóa
  12. zậy cũng may cho mấy tên "ngu" zậc ní, nhưng cày cái địa ní, cái nịt sử nại càng hu hu hơn...nàm sao đơi...

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]