Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Bạn có biết: Tổng thống nước Mỹ Obama và công nghệ hỗ trợ trong diễn thuyết?


Khi nghe Obama phát biểu, không ít người tấm tắc khen sao anh Obama giỏi thế, nói liên tục không cần giấy tờ như lãnh đạo Việt Nam.
Bài phát biểu của ông Obama làm cho người nghe thấy rất gần với suy nghĩ của người Việt. Ông trích câu thơ của Lý Thường Kiệt: 
"Sông núi nước Nam vua Nam ở
Rành rành đã định tại sách trời"
 Tôi biết chắc, người Việt nào mà chẳng mở tấm lòng khi ông Obama trích dẫn những câu thơ trên. Ông Obama nhắc đến lịch sử Việt Nam làm tôi nhớ đến giai thoại tại bàn đàm phán Hiệp định Pari ông Lê Đức Thọ có nhắc ông Kissinger cố vấn an ninh Mỹ nên nghiên cứu lịch sử Việt Nam.

Ông Obama nhắc đến bài hát "Mùa xuân đầu tiên" của nhạc sỹ Văn Cao:
"Từ nay người biết quê người
Từ nay người biết thương người"

Và còn lẩy Kiều, với:
... Nguyễn Du đã nói: "Rằng trăm năm cũng từ đây. Của tin gọi một chút này làm ghi”

Bài phát biểu của ông Obama ngay từ đầu đã đi vào lòng của người nghe Việt Nam tại Hà Nội. Khi đọc lại, tôi đoan chắc phải là người Việt Nam mới có thể soạn thảo được bài phát biểu này.

Vẫn biết là có người thư ký chuẩn bị bài viết diễn văn, nhưng thuộc tên danh nhân Việt Nam vanh vách, lúc nhìn sang trái, lúc liếc sang phải nói không nghỉ, quá khủng. Chả bù lãnh đạo ở Việt Nam lần nào cũng cầm giấy đọc.

Thực ra ông ấy không chỉ có thư ký soạn bài phát biểu mà còn có công cụ hỗ trợ nhắc vở.
Năm 2009, có sự cố khi cái máy nhắc vở bị rơi vỡ thế là ông ấy phải rút sổ ra đọc. Thật ra cái máy nhắc vở đấy rất đơn giản mà không ai làm cho lãnh đạo Việt Nam. Văn phòng chính phủ mà mở thầu thì sẽ không ít người cung cấp giải pháp ngay.
 
Cái máy ấy dân truyền hình gọi là TelePrompter, gắn ngay trước máy quay, sử dụng công nghệ trong sách Vật lý phổ thông về nguyên tắc tạo ảnh ảo nên chỉ người đọc nhìn thấy còn người đối diện lại chả thấy gì cho nên mình cứ tưởng họ nói không cần bài viết sẵn, MC nhìn thẳng máy quay mà nói, hóa ra họ đọc chữ nhờ công cụ hỗ trợ.
 
 Cái của Tổng thống Mỹ dùng thì có gọn nhẹ hơn để khỏi lộ nhưng về bản chất thì cũng chỉ là một máy chiếu hắt lên một tấm kính dựng 45 độ.
Tổng thống dùng hai cái hai bên nên cứ quay sang trái quay sang phải trông rất hoành tráng nhưng thực ra cũng chỉ là để nhìn màn hình khác cho đỡ mỏi cổ thôi.
Thực ra không phải mỗi Obama mà chính trị gia nào cũng dùng cả thôi, kể cả Reagan, Clinton, Bush hay Trump, vì họ không có nhiều thời gian để ghi nhớ nhiều việc như thế.

4 nhận xét:

  1. He he, hèn chi. MF tấm tắc tên ni giỏi lấy ... cảm tình, cũng nghi hắn có một tên quân sư quạt mo người Việt nào đó mới viện tới được những Lý Thường Kiệt, Văn Cao, Trịnh Công Sơn. Lại còn "lẩy Kiều" mới ghê, đảm bảo lãnh đạo nhà mình chưa chắc rành hết mấy đặc sản này.
    MF trù, hắn mà ghé Huế, sẽ thưởng hắn bằng chiu đãi món cơm hến cho nhớ đời, rùi đùm cho bịch mè xửng đem về!
    Hóa ra ... hic
    Quế 67-75 trong nghề truyền thông có khác, phô hết như này hắn dị chết!
    Có đều, dẫu cho là xảo thuật, nhưng tâm của hắn đã định thì hắn mới "đọc" những điều ấy, chứ cái máy chỉ chiếu lên chơ có bày cho hắn đâu nhỉ? Vụ đi ăn bún chả cũng là ... lấy cảm tình, nhưng thật dễ thương, không phải cái máy mô bày cho hắn!
    (sau cuộc này hy vọng không xuất hiện hiện tượng "nghệ thực hóa chính chị" vì ảnh hưởng "hiện tượng Obama")

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thêm nữa, MF cũng nghi nghi vì sao mấy vị translator dịch đuổi giỏi zậy? Giờ thì biết! =))

      Xóa
  2. Sau khi Hiệp định Pari đã được các bên ký, tháng 2/1973, ông Kissinger có sang Hà Nội và được ông Lê Đức Thọ dẫn đến bảo tàng lịch sử Việt Nam, giới thiệu lịch sử Việt Nam, có giới thiệu 3 lần đánh quân Nguyên, ông Kissinger nói: chúng tôi đánh một lần là thấy tởn làm gì có lần thứ 2.

    Ông Obama giúp quảng bá món bún chả, bia hơi Hà Nội, món bánh cốm Thanh Trì, trà đá Sài Gòn của Việt Nam.

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]