Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2012

Thu đến


Ai đó đang băn khoăn, mùa mưa đến rồi. Bản tin thời tiết đầy lo ngại: một cơn bão xa, một cơn bão gần… như một người bạn thân quen, mùa thu cứ thế về mỗi năm, mùa thu mang mưa móc, mùa thu mang bão gió, nhưng mùa thu chưa bao giờ già…
Những ngày trước rằm, Quế con rủ, mẹ ơi đi Hội An chơi rằm … ừ thì đi, Hội An luôn là nơi yêu thích của MF mừ. “Kiến trúc sư của nhà” sẵn lòng làm ông tài cho mẹ và em (đúng nghĩa ông tài lun, vì hắn hổng háo hức lắm với hoa đăng đèn lồng, Trung Thu với ký ức của hắn là hội múa lân kìa, mà Hội An không phải là xứ sở của Lân Trung Thu).
Quế con rủ thêm bạn Hằng của hắn. Điện thoại gọi mẹ con Quế em Mộng Linh. Cún nhà hắn mới ở Mỹ về nên rất bận rộn bạn bè, nhưng cũng hứa sẽ đi. Trên đường vô Đà Nẵng gọi rủ TGTB: đi Hội An chơi? He he, em bận rùi, có chi tối hay sáng mai em chạy vô! (về sau hắn nuốt lời cái ực). Ghé Đà Nẵng rước Mộng Linh, "nhà doanh nghiệp" Quế này bận trên tầng cây số, nhưng hễ chị vô là bằng mọi cách dẹp xong việc để lăn lóc với kỷ niệm thời Quế xưa, em bới theo một mớ bánh trái, nói cho lũ nhỏ nó ăn…những món ăn của dì nấu chiêu đãi thường đơn giản, nhưng Quế con nhà chị hắn mê lắm, hễ gặp dì là đòi: cua rang me…
Vào đến Hội An, gọi cho bác sỹ Tấn Thành, HSMN Đông Triều, (ngày xưa thấy anh Tấn Thành lúc nào cũng cười cười hiền hậu, đến khi biết Hội An thì biết tại sao!) ghé nhà anh chút rồi tìm một khách sạn nhỏ bên phố cổ, giá rẻ như khách sạn ở Hội An thường rẻ! Bọn nhỏ lần chần mãi mới ra ngoài được, nhưng đi một đoạn là bị ngập ngay vào cái lung linh huyền ảo của cái thị xã kỳ diệu này (hic, đã lên Thành Phố vài năm ni rồi, nhưng MF vẫn thích gọi Hội An là "thị xã", vì MF ấn tượng với cái văn hóa thị xã ni lắm).
           Đâu đó hương khói nhà ai làm thị xã huyền ảo càng thêm lung linh. Những cánh cửa mộc mạc, những nhà hàng nhỏ nhắn xinh xắn bên dòng sông Hoài, riêng cái tên của dòng sông cũng làm nên sự man mác, sự lưu giữ nhẹ nhàng lữ khách đường xa…
Đến Hội An người ta không cần một nhà quen, một đám bạn, vì cả cái thị xã như một nơi chốn quen thân của khách 4 phương trời, người Hội An luôn một nụ cười dịu dàng trên môi: mua gì đi em, mua gì đi anh, chị…Vô hàng bún gánh cũng được chăm sóc hỏi han như người nhà mới đi đâu về với cái giọng Quảng hiền hiền, "ông tài nhà" đói bụng đi ăn lẻ, về tủm tỉm: ăn xong hỏi mấy tiền, họ nói đến 4 lần con mới đoán ra "mừ lôm ngoòng"! He he. Hai năm trước, MF cùng một số bạn bè vô một quán Hải sản trong dãy quán bên sông, xe đỗ xịch, thật ngạc nhiên là không thấy sự chào mời đon đả, lôi kéo thường tình như nơi nào cũng thế, mà chủ nhà chạy ra cười tươi rói: dạ, bây giờ đến lượt quán thứ ba đầu kia lại, ở đây chất lượng quán nào cũng tốt như nhau chị à…ngồi ăn, không nhớ thức ăn thế nào, nhưng một cảm giác êm đềm khó tả cứ lưu luyến mãi…Có lần MF vào dạy tại chức tại Điện Bàn, tối người ta về hết, tụi sinh viên nói để tối tụi em đến ngủ với cô, Hội An cách đây bao xa? Dạ khoảng 3 cây, thôi, cho cô mượn cái xe. Chiều một mình phóng xe đi tìm Hội An. Lang thang hỏi một chị bán hàng dép trên phố: ở đây KS nào rẻ? Có KS TB mới khai trương, chị đi hết đường này rẽ Hai Bà Trưng là tới, chị thử coi, KS mới thường rẻ, mà để chồng em chỉ đường cho chị, đến đó nếu chị không thích, về nhà em ở, đôi khi em mời cả khách Tây về nhà em ở miễn phí cho vui đó…hic, biết chắc mình không làm phiền chị, nhưng cách chỉ đường này sao mà ấn tượng quá, nhớ mãi dẫu cho đã mươi năm rồi. Sau hốm đó, cứ dạy xong buổi chiều là MF chạy xe về Hội An.

Hội An lung linh mùa thu, cơn mưa không dìm được những ngọn đèn lấp lánh, đèn lồng riêng, đèn lồng chung, đèn lồng trang trí, đèn lồng để bán, đèn lồng cho du khách có thể chụp ảnh… đủ kích cỡ, sắc màu. Bên chiếc cầu gỗ, một em gái dâng chiếc mẹt có mấy ngọn hoa đăng: thả đèn đi cô… thả đèn để nó chở điều ước của ta đi đến vô cùng ... ước gì đây??? Những chiếc đèn lấp lánh trôi trên dòng sông như lóng lánh thêm giữa thành phố nhỏ không ánh điện, để cho những ngọn đèn lồng xinh xắn lên ngôi, thật diệu huyền … 
Quế con hỏi một người đàn ông bán đèn lồng dạo: đèn này có thể cầm như rước đèn không? Một giọng Bắc chua chát: Hỏi thế mà cũng hỏi, đèn này là để treo, rước thế nào được! Không được chụp ảnh ở đây nhé... Quế con quay lại che miệng thì thầm với bạn hắn: không phải người Hội An có khác, nhỉ?
Khuya, Quế con nhà Mộng Linh chở theo bé Hương con chị Bích Ngọc HSMN Đông Triều, đội mưa từ Đà Nẵng vào để hội ngộ, ngồi một lúc, chúng nó lại biến vào trong mưa… 
Hai chị em Quế được một đêm tranh nhau kể chuyện xưa cho đến lúc không biết ai là người ngưng nói trước!
                                                                                                       Hội An. Trung Thu 2012

Đèn lồng 1

Đèn lồng 2

Nói đi con, con có cả một bầu trời tương lai để mơ ước!

Lung linh 1

Đèn lồng 3

Đèn lồng 4

Đèn lồng 5

Lung linh 2
Con tu huýt

"Thị xã và Quế con"


35 nhận xét:

  1. Góp một cái còm vô duyên lên đây , MF đừng trách nha .
    Sau hôm rằm , dạy xong mở đt thấy mấy cuộc gọi nhỡ . Gọi lại thì nghe : mày ơi , giúp tao 1 việc . Con tao và bạn nó đi chơi Trung thu ở hội An bị mất cắp sạch trơn mà C.A không chứng , phải có xác nhận về mới được bảo hiểm trả . Chuyện nhỏ ,yên tâm đi .
    Hôm qua nhận được sms : anh xác nhận cho con của bạn em rồi nhưng chưa gửi bưu điện cho nó được .
    Thế là thế nào , xác nhận xong thì đưa cho nó sao lại gửi bưu điện . Thì ra đám Quế con chảnh quá là chảnh . Thấy nhờ được xếp lớn nên chúng nó đi Huế chơi tiếp và gửi đơn cớ mất bằng bưu điện cho bác xác nhận . Nghe mà tức điên cho lũ quế con nhưng cũng thấy ấm lòng vì tình bạn Quế .

    Trả lờiXóa
  2. Ráo: Hic, thì bạn Hằng của Quế con đang đứng coi đèn lồng, cũng báo cáo có ai đó thò tay vô xách hắn, nhưng hắn chặn ngay được! Chuyện thường ngày, ở nơi nào có hội hè, là có lính mổ làm ăn! Ráo có coi báo chiện này chưa? trong vụ này thật ra do ông Đại sứ phát hiện trước, vì các ông là bạn của nhau, sau báo công an bắt chứ hổng phải công an "cùng" phát hiện! Có điều, kẻ cắp trong những lễ hội ở Huế và Hội An thường là kẻ lợi dụng trà trộn từ nơi khác tới. Tuy nhiên, ông bà mình có nói" ở đâu chẳng có anh hùng, ở đâu chẳng có thằng khùng thằng điên" rùi mừ!

    Trả lờiXóa
  3. Cũng là một cách chia lại cho công bằng thôi mừ .

    Trả lờiXóa
  4. Vài lần đến Hội An rồi mà chưa bao giờ được làm một người khách thong thả, đang nghĩ mưu :)

    Trả lờiXóa
  5. @K6LS: Dạ, có thể là như vậy.
    @HT: Đại ca cộng thêm vào âm mưu đó cái kế hoạch vào ngày 14 âm lịch nhé! Vì các ngày 14 là lễ hội đèn lồng của Hội An, tuy nhiên nếu đại ca muốn chiêm ngưỡng một đêm hội thật đặc biệt, bao gồm chi tiết lính mổ :)) thì đại ca phải chờ Trung Thu năm sau tề!

    Trả lờiXóa
  6. :) tra rui, nỏ chen Trung Thu được mô.

    Trả lờiXóa
  7. @MF: "mừ lôm ngoòng" , he he . Hè rùi muội và Quế con ghé siêu thị cạnh cầu Trường Tiền . Cô thu ngân nói một hơi , muội căng thẳng nghe rùi bật ra một tiếng : HẢ . Chắc vẻ mặt muội lúc đó ngớ ngẩn lắm ,cô thu ngân phải phì cười .

    Trả lờiXóa
  8. Tỉ rủ đi Hội An. Rảnh hỉ, đi rước đèn? Bận khách rồi mần răng, để tối thu xếp được thì tối...Nhưng rùi khách đến nhà cũng có "chút chút"...Chiều tối, pn:tiếp khách TƯ, Con: sinh nhật bạn...Đêm Trung Thu chị Hàng dẫnchú Cuội đi du lịch Sao Hỏa, gửi lại ĐNa cơn mưa trắng trời, nhìn lũ trẻ con ôm...đầu lân ngẩn ngơ phát tội...Nhà bên thì anh TV Hoàng mớ vừa ở Hà Nội BV cho về nhà chờ...TGTB chẳng còn tâm trạng nào để ...đi rước đèn với MF ở Hội An. Đêm Trung Thu cũng là lần cuối cùng ngồi bên anh H khi anh sống, hôm sau TGTB chẳng còn cơ hội nào nữa. Lúc mới ở QL về TGTB ở với anh H lớp 10K chuyên toán, ở ĐT vì aBa đã đi học trường ANMN Vĩnh Phú.Sau này anh em lại cùng cơ quan thủy sản, trước khi cùng chuyển nơi khác, lại là hàng xóm đãhơn 30 năm. Mấy hôm rày lo đámtang anh H, Hôm qua đưa anh H về nơi an nghỉ cuối cùng, anh chị em HSMN đưa tiễn nhiều, cảm đọng lắm. Lúc nào rảnh, TGTB sẽkể về anh.
    Vì thế nếu có " (về sau hắn nuốt lời cái ực)" thì cũng mong MF bỏ quá cho.

    Trả lờiXóa
  9. @TGTB: Rứa mà về đến Huế, đọc blog mới biết tin anh H mất! Vì hôm trước đệ cù MF sáng 15 về Đà Nẵng uống cafe với hội HSMN, chứ MF không biết tin anh mất, nếu không MF ghé viếng anh rùi! Trưa đó MF về ĐN rồi ra luôn nên ko biết tin! Bít MF trách oan đệ rùi mừ!

    Trả lờiXóa
  10. @HT: Đại ca cứ tưởng tượng là phải "chen", chứ thiệt ra hội rằm diễn ra hàng tháng ở Hội An, nên hổng có cảnh "chen" như festival Huế hay Ngàn Năm Thăng Long Hà Nội đâu, chỉ có Trung Thu thì đặc biệt hơn và đông vui hơn chút thôi! Đại ca tới vào 14 rằm hàng tháng cũng được, sẽ thấy không khí Hội An đặc biệt hơn bình thường. Mà theo muội, đến Hội An ngày thường cũng thấy thú vị rùi!

    Trả lờiXóa
  11. Anh về thăm lại trường Em
    Bốn mươi năm lẻ “bể dâu” nơi này
    Không còn Trường cũ ở đây
    Chỉ còn kỷ niệm phủ dầy thời gian

    Anh tìm hỏi lại người quen
    Trường xưa đã phá - Xây Đền thờ Vua
    Đất Vua xin trả lại Vua
    Ân tình năm tháng nuôi “Trò người Nam”

    Tôi tìm Em gái Nha Trang
    Chiều xưa miền Bắc ngổn ngang nỗi nhà
    Bao năm về sống quê nhà
    Em thương chốn cũ thuở xưa vắng mình

    Trả lờiXóa
  12. Anh nặc danh ơi . Bài thơ hay quá , nhưng anh có thể bật mí 1 chút cho các Quế biết đó là trường HSMN nào vậy ?

    Trả lờiXóa
  13. Theo MF thi ND viet ve truong Dong Trieu!

    Trả lờiXóa
  14. Ngày 14 al vừa rồi, Quế con từ SG bay về, rủ em và bạn đi chơi HỘI AN vì nghe nói ngày này H.A đẹp lắm và còn để thử vài món đặc sản ngồ ngộ xứ Hội. Chẳng may mưa hoài, nhưng bọn nhỏ vẫn say sưa chụp hình... Hỏi: vui không con? Quế chị ỉu xìu, thì thầm tiết lộ vụ mất cái ống kính tele(trộm móc khỏi túi đeo hồi nào không hay), hắn thì thầm vì sợ TÍA la...Còn tui, nhe về H.A nhiều, rất khoái con người nới ấy, nhưng tới thì chỉ lướt qua nên chưa cảm nhận được gì. Chờ cơ hội khác vậy...

    Trả lờiXóa
  15. Phúc tổ nhà mình,may mà trình độ "nội ngữ" uyên bác mới "dịch" được chút chút Bài này.

    Trả lờiXóa
  16. @TM: Đại ca ui, ngôn ngữ Quế mừ! :)

    Trả lờiXóa
  17. @HN: Tình hình này hội Quế bị liên lụy rùi, Quế "lớp nhỏ" của Ráo làm lãnh đạo công an Hội An mừ! Hôm MF điện, TGTB nói vô thì gặp hắn chơi, mà nghĩ, ba cái ngày hội hè ni công an đâu có rảnh mà chơi với mình? Hơn nữa nó học lớp dưới, chắc gì biết mình là ai? (nó ra Huế mổ, mình thăm nó là vì nghe Quế nhỏ mổ, đi ké với TGTB thui, người thăm đông nườm nượp, chắc chắn hắn không thể nhớ ai lại ai!) Chứ biết công an Hội An rảnh đến nỗi thiên hạ mất đồ tới báo mà không chịu chứng thì... cũng có thể tới "làm phiền" nó rồi!
    @Ráo: hic, chừ MF mới thấy vụ 3 cái còm! Tại khi ấy trong giờ giải lao của giờ giảng trên lớp, MF vào mạng bằng di động, nó lấn lướt vậy đó!

    Trả lờiXóa
  18. @ pác TM: Khi còm lại đang nấu cơm cho các cụ(cụ nội ở nhà) nên oánh xong mà không đọc lại, nó mất chữ hỏng dấu là chuyện thường ngày ở huyện, pác cố gắng dịch nhé!
    @ MF: Zụ 3 cái còm -chắc tại thấy e thèm ăn bưởi Thanh Trà xứ Huế nên nó nhảy ra đó. Năm sau, khi nào giữa vụ chị nhớ tẹng e chục quả thôi nhé, e sẽ bay tới nhận ngay cho chị vui hè!

    Trả lờiXóa
  19. @MF: Thấy chị kể zụ" mừ lôm ngòong" cứ phải cười tủm tỉm...vì nghĩ đến chuyện ở lớp em.Thực ra là dân HSMN thì nghe được nhiều thứ "ngoại ngữ" của các vùng miền trên đất nước VN mình, thế mà đôi khi cứ phải bật ngửa vì bất ngờ(không hiểu trong chốc lát).Hôm đó, đoạn cuối bài, có liên quan đến các món ăn, cô ráo yêu cầu các em kể về các món mắm dọn ra ăn kèm trong các bữa ăn mà em biết, thôi thế là chúng rôm rả kể: mắm ruốc, mắm tôm, mắm tép...các kiểu, có đứa còn biết cả mắm Bồ hóc-của campuchia(làm từ cóc nhái)...một bé trai, gầy đen, giơ cao tay, mồm kêu to:em cô, em cô...ráo gọi, cậu ta đứng lên dõng dạc: mắm Cứa, cả lớp im lặng 1 lúc và vỡ òa tiếng cười...hóa ra các bạn cùng người xứ Quảng mà mãi 1 lúc mới hiểu bạn nói là loại mắm gì...he he, nhưng HSMN thì biết chắc là gì!

    Trả lờiXóa
  20. @HN: Mắm "cứa" ni ở Vĩnh Linh người ta gọi là mẵm "chợp", tên này gắn với lịch sử cuộc chiến tranh anh dũng của dân tộc! he he
    Nếu muôi ra Huế chừ vưỡn có thanh trà, nhưng không phải của làng Lại Bằng nên không ngon. Chờ mùa sau ra nhé!

    Trả lờiXóa
  21. Mắm bò hóc của Campuchia, theo nói chuyện với lính VN chiến trường K, thì không phải là cóc nhái đâu. Mà cách ăn cá của người Cam khác người mình.
    Anh em nói ra chợ mua cá đều là cá sình (bắt đầu phân hủy), mắm bò hóc là mắm cá làm sạch ngâm nổi lên (sình) mới bỏ vô lu làm mắm.
    Mà hôm kia bữa chiều ở đảo Ba Hòn Đầm (Kiên Giang) cũng được ăn cơm với khô cá Bớp sình, loại cá đã chết bắt đầu phân hủy mới làm khô.
    Xem ra dân nhậu VN xài trứng ung làm mồi cũng theo phong cách đó :)

    Trả lờiXóa
  22. @HT: hic, nghe ghê quá, kiên cả răng!

    Trả lờiXóa
  23. @Q.MF: vậy mới nói là có... phong cách :)

    Trả lờiXóa
  24. @HT: Đi Kam hoài mà muội chưa hề thử mắm "bồ hóc", cuối tháng ni đi lại, chắc muội sẽ thử coi ... kinh khủng đến mức nào! :) Nói vậy chớ sinh ra ở xứ chuyên xài mắm, mòi; lớn lên trong môi trường HSMN, chắc muội "trụ" được. Trứng gà ung luộc muội xài rồi, hồi nhỏ nghe họ phỉnh ăn vô đẹp da nên nhắm mắt nuốt, riết thấy ngon! Mà thấy còn ít hôi hơn các loại phômai của Tây với lại mắm cá miền Nam Thụy Điển nữa tề.

    Trả lờiXóa
  25. @MF: Thử đi cho biết. Có điều người ta nói bò hóc du lịch đã giảm nhẹ đi nhiều.
    Cũng là cái duyên thôi, năm ngoái đi K có anh lính thời đấy ở với dân mấy năm xây dựng chính quyền mà cho tới giờ đi thăm lại vẫn không xơi được dù là bò hóc du lịch :)

    Trả lờiXóa
  26. @Q.MF : Ai lại nói động tới tui đó .

    Trả lờiXóa
  27. @HT: Muội sẽ thử loại thứ thiệt, vì "dân chơi" với MF bên đó toàn là người Khơ Me thiệt! :)
    @K6LS: Đại ca bị chi rứa?

    Trả lờiXóa
  28. @K6LS: Hỉu rùi, làm muội nhớ lại vụ tên húy, tàu "lạ", :) :)

    Trả lờiXóa
  29. @MF: Nếu đi K, chị nhớ mang về 1 hũ bồ hóc nha, gửi bưu điện 1 xí cho em xem mặt mũi nó ra sao, nghe kể lính mình ở K đi ngoại giao mà không ăn được bồ hóc là mất đoàn kết đó, có người cố nuốt, xong..."bay" ra luôn, hu hu...( chắc bưu họ không nhận quá hà)
    - Còn bưởi e đợi mùa sau đó!

    Trả lờiXóa
  30. @HN: Thanh trà thì hẹn muội mùa sau, còn mắm bồ hok thì chắc ko rùi, vì nếu bới về, hàng không sẽ đuổi tỉ xuống máy bay là cái chắc!

    Trả lờiXóa
  31. Nếu "yêu nước" có thể dùng bồ hok VN bán tại:
    - Chợ Miên, gần bến xe Lê Hồng Phong, Q10, tp HCM.
    - Chợ Trà Vinh cũng có. Món bún mắm ở đây nổi tiếng nhờ nấu bằng loại mắm này đó.
    TM

    Trả lờiXóa
  32. Vo tinh con doc duoc blog khi tim thong tin ve hoc bong.Va vo tinh con nhin thay anh co giao con co Kim Thanh trong blog cua co. Trong cai vo tinh la cai huu duyen

    Trả lờiXóa
  33. @Nhan Giang: Hic, trò nào của MF đây, MF có một Giang còi CN39B, không bít phải hắn không hay Giang khác?

    Trả lờiXóa
  34. He, khi nào vô xứ Sài, phải tới các địa chỉ trên để thử món bồ hóc tại VN, không cần gửi từ Campot.
    Cảm ơn anh TM!

    Trả lờiXóa
  35. Các Quế xem Tin này thì sẽ thấy MF không nói quá nhé! :)

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]