Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2012

HY SINH VÀ BẤT TỬ

    Hôm nay tôi lên Nghĩa trang Thành phố HCM. Những nghĩ suy cứ chợt đi rồi chợt đến, trời nắng thật đẹp mà lòng không khỏi bâng khuâng...

Mẹ Việt Nam đứng đó uy nghi
Mộ phần các LS được bố trí hình bông sen
Ngày này rất đông người viếng mộ
Thật ngậm ngùi, chắc hôm nay gia đình anh chưa tới được.
Họ đều hy sinh khi còn rất trẻ- một nén nhang tưởng nhớ...
Cha hãy về đây với chúng con
Người cha  của Quế cũng như bao LS khác,
Gấy báo tử chỉ có dòng "hy sinh ở chiến trường Tây Nguyên...".
Và gia đình đành  lấy ngày 27/7 hàng năm làm ngày giỗ.
Chuyện này tựa như nhiều HSMN có chung ngày sinh
là ngày "Nam bộ kháng chiến"!
Bạn Quế thắp nhang cho mộ phần mẹ và hai em ( đã dời đi) của Võ Dũng
Mất mát của mỗi mỗi gia đình, hy sinh của cả dân tộc là hết sức lớn lao
để con cháu chúng ta được sống trong hòa bình, độc lập hôm nay
Hãy trân trọng và quyết giữ.
Nghĩa trang ngập tràn trong nắng sớm
"Mồ anh hoa nở"
"Trời vẫn xanh vời vợi"
Trong hồ nghĩa trang - Sự sống vẫn dâng trào...

7 nhận xét:

  1. Không biết nói gì hơn , chỉ biết vừa xem vừa khóc . Cám ơn tác giả rất nhiều .

    Trả lờiXóa
  2. Xin được thắp nén nhang tri ân tới tất cả những liệt sỹ đã hy sinh cho Tổ Quốc bất diet .

    Trả lờiXóa
  3. Mong sao chiến tranh không bao giờ xảy ra . Biển Đông như một thùng thuốc súng rồi các bạn ạ .

    Trả lờiXóa
  4. Xin kể một chuyện:Tôi sống ở tpHCM, 20/11/2011, Các bạn Đà nẵng tổ chức họp mặt truyền thống, cùng Tăng Kim bay. Tối nhậu bình thường như người ĐN quê tôi vẫn thế. Bồi hồi phết, quê mà, đêm trằn trọc, sáng sớm gọi TK: Tao lên mộ ông già, mày cứ theo lịch trình nhé! Xuống cửa KS,đợi xe ôm, 10 phút không thấy bóng nào, nhẽ ĐN không có ôm, nhìn qua ngã tư đường thấy mấy bác lố nhố,ôm đây chứ đâu. Đành lò dò đi sang,hỏi mới biết,không chạy bắt khách. Tiết kiệm là trên hết...Ừ cũng hay. Thấy một bác cứng tuổi, hỏi giá đây đến nghĩa trang liệt sỹ tp nhiêu? cả đi về? 150 nghìn. 130 ng nhé. Lắc.Thôi cưa đôi 140 ng. Gật.(thói quen mà cả thôi, lúc về chắc đưa luôn 150, đồng hương mà)Lên xe nói tìm chỗ mua đồ thắp hương. Xong xuôi mọi thứ, vọt đi.Đường dài im lặng mãi cũng phải hỏi thăm nhau. Trước giải phóng ông làm gì?Lính cộng hòa. Hả?Lính CH. Ây dà... vậy là ông lính cộng hòa chở ông lính cộng sản đi viếng mộ ông cộng sản rồi, tôi thốt lên. Phải hỏi ngay điều này: Ông họ gì? Quê đâu? Câu trả lời là họ Dương, ở Huế. Họ Dương là họ tôi, ngẫu nhiên nhờ. Mà cũng quan trọng gì gần 40 năm rồi. Đến nghĩa trang hỏi ông vào với tôi không? Gật. Nói thêm ngày thường các nghĩa trang vắng lắm, hầu như không có ai, chỉ mỗi anh quản trang thôi, buồn mênh mang. Tôi lo làm các thủ tục cúng viếng như mọi lần ra thăm mộ, còn ông bạn lính bên kia thì lang thang ngắm nghía, chắc cũng lạ, lần đầu vào, tâm trạng . Hai chúng tôi đốt bó hương to rồi đi thắp cho từng ngôi mộ...Lúc sau anh bạn tần ngần hỏi: nhiều mộ chiến sỹ vô danh nhỉ? mà sao lại để vô danh, ai sinh ra cũng gọi tên mà? Ờ thấy nghèn nghẹn. Họ vẫn chưa tìm về được nhà...Ra về thinh không, vài câu nói vu vơ. Sao lại vô danh, trong đầu tôi vang lên câu hát: Người chiến sỹ ấy...tôi đã gặp anh... không thể nào quên...không thể nào quên...bao nhiêu năm trường...Nên thay vô danh bằng LIỆT SỸ NGƯỜI CHIẾN SỸ ẤY.Ngẫm lại lời bài hát quả đúng. Dọc đường bái hát cứ vang vang...Nhân 27/7 kể câu chuyện này nhớ cha tôi.

    Trả lờiXóa
  5. X.H à, ở Quảng Trị quê MF lâu rồi không ghi là "vô danh" mà ghi là "tên Anh chúng tôi chưa biết". Mỗi lần đọc những tấm bia này MF cứ nghẹn ngào, ngay cả bi chừ viết dòng này trên xứ sở lạnh lẽo Scotland mà MF cũng lại rưng rưng nước mắt!

    Trả lờiXóa
  6. Trên bia mộ ở một số nghĩa trang liệt sĩ đã ghi:
    Liệt sĩ
    Chưa biết tên
    Vẫn còn trên 200.000 liệt sĩ như vậy.

    Trả lờiXóa
  7. @HT: Các "HSMN" cũng chờ mãi thông tin mà vưỡn mù, các Quế có đi dự họp ở "Phú Thọa" hem mà yên lặng zậy?

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]