Thứ Hai, 1 tháng 2, 2010

HOA BẮC NAM



HOA BẮC NAM


Tết Quế lâm những năm <75 data-blogger-escaped-span="">
Rét đậm,vườn đào chửa ra hoa
Góc chung sinh hoạt đã rộn ràng,
Cành tươi,lặn lội bạn trai máng
Bạn gái khéo tay,dán đú màu;

Nửa cành ,kỳ lạ khoe đào thắm
Nửa cành vàng rực nở hoa mai
Lá xanh chung cả cho hai loại ,
Riêng chút tình ta,HOA BẮC NAM...
1/2/2010
HHP

18 nhận xét:

  1. Đọc bài thơ nhớ QL ghê, nhất là cái tết đang đến gần... Ỏ Quế, có bao giờ thấy đào thật nở vào tết(cực hiếm), toàn dào giả do chúng mình tạo ra, thế mà ai cũng hăm hở dán dán, gắn gắn chúng trên những cành đào thật trụi lủi...để lại bao kỉ niệm. Mùa đông lạnh lẽo, tuyết rơi...bao nhiêu thú vui"bay" ra từ đó...
    Cám ơn HHP!

    Trả lờiXóa
  2. "Cành tươi,lặn lội bạn trai máng
    Bạn gái khéo tay,dán đú màu"
    hix, là chi zậy, Quế HP ui...
    Nhưng mừ rưng rưng nhớ những ngày cùng nhau nắn nót cắt những cuộn giấy nhung xanh đỏ vàng thành những bông hoa Tết, những ngày thơ bé xa nhà, nhớ cha mẹ, nhớ quê hương...

    Trả lờiXóa
  3. "máng"-phương ngữ QN như là "mé" tức là chặt nhẹ,hình như thế.Kẹt, dùng thấy được vì nó nhẹ mà hợp các vần "àng","án".
    HHP

    Trả lờiXóa
  4. Ừ , nhớ quá những buổi nắn nót , nâng niu từng cánh hoa giấy . Lũ Quế phá hơn giặc bỗng dịu dàng bất ngờ trước cành hoa đậm màu Quê nhà (nhưng HHP ui , cành hoa của lớp nào mà xí thế ?)

    Trả lờiXóa
  5. Mình nhớ hình như Tết có chấm báo tường,trang trí góc mừng xuân hay sao ấy?Không biết bạn nào hay ở trong ban chấm giải nhớ thử.Tranh ve xí kiểu này chỉ có Vũ Văn Vinh(Hình như sau xin đổi tên Anh Vinh mãi,chẳng ai cho)thui_Tay nì chuyen báo tường 7A chắc?

    Trả lờiXóa
  6. HHP . Hồi đó HHP đâu có góp công gì trong việc làm cây hoa MAI ĐÀO này đâu . Vì thế nên cậu đưa hình bình hoa của lớp nào vậy . Lớp chúng ta có cây hoa tuyệt vời nha . Ngoài hoa còn có dây hoa ( còn gọi là xúc xích ) chăng dọc chăng ngang phòng học và phòng ngủ nữa . Đến giờ cho học trò trang trí trường học tớ cũng chỉ biết mỗi kiểu là gắn hoa giả ( cao cấp hơn hồi đó vì đi mua hoa giả chứ không tự làm ). Để mai tớ chụp hình đưa lên cho mọi người chiêm ngưỡng .
    N.H.QUẾ

    Trả lờiXóa
  7. Chắc đàng sau chậu hoa nì phải có một lá cờ giải phóng nửa xanh nửa đỏ chứ?

    Trả lờiXóa
  8. TẾT CÒN LÀM MỨT CÀ RỐT,MỨT GỪNG,LẤY NƯỚC VÔI VỀ NGÂM CHO CỨNG ,LÀM KẸO LẠC VÀ NHẤT LÀ LÀM HOA ĐÀO, ĐUN NÓNG NẾN,LẤY CÁI THÌA ĐẶT CHO DÍNH NÉN,SAU DÓ CHO VÀO THAU NƯỚC ĐỂ LÀM CÁNH ĐÀO ... XEM CÁC THẦY CÔ GÓI BÁNH CHƯNG CHO TỤI MÌNH ĐỂ MỖI ĐỨA CÓ RIÊNG MỘT CÁI BÁNH CHƯNG . NHỚ QUÁ ĐI CÁC BẠN UI , TẾT LẠI SẮP ĐẾN RỒI CHÚC TẤT CẢ MỌI NGƯỜI VẠN SỰ NHƯ Ý VÀ ĐOÀN KẾT .

    Trả lờiXóa
  9. Mỗi đứa được chia cho mấy quả pháo tép ,đốt nô đì đùng rất vui...bọn con gái không bit được cho gi?
    Mình nhớ đâu như chiều mùng 2 tết ,một bọn khoảng mươi đứa(hình như Quốc lủi cầm đầu?) rủ nhau lên đồi thông bên trái khu học bộ(?) chia phe chơi trò trận giả bằng ssng diêm tự tạo.Tý nữa mình bị bắn vào mát mới sợ chứ.

    Trả lờiXóa
  10. tui nhớ , hình như con gái hổng được cho gì hết . Tui cũng bắn súng diêm , cũng tự phá ghế ăn cơm của đứa nào đó để làm súng
    tết năm lớp 3 (1971), con gái được cho búp-bê , tui giữ kỹ lắm , vì lũ con trai cứ rình chôm chỉa để vặn đầu , mổ bụng (ác như đế quốc mỹ). Vậy mà có giữ được đâu , búp-bê của tui là con sống lâu nhất , tui coi nó như em , nâng niu , dỗ dành ... như thật . Mới chạy ra chơi , tự nhiên thấy tim thắt lại , tui hốt hoảng , sực nhớ đã để quên em trong hộc bàn ... , tui khóc suốt cả tháng . Từ đó tui không bao giờ chơi búp-bê nữa

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh nì nói Quốc lủi nào zậy ta? Chiện nghe wen wen, mình hồi í là con gái nhưng cũng chơi pháo tép đóo chớ!Còn có cả súng bắn đạn diêm viên giống như liếp thuốc ấy, bắn rất đã!

    Trả lờiXóa
  12. Quế gái nì còn cú tới giờ kể cũng hung như quân tóc dài bà Định chứ chẳng chơi.Quế gái nì ví đổi làm trai được thì hổng chỉ phá ghế mô(ghế phát mỗi đứa mỗi cái,ráng giữ ,đi hội họp cúng mang theo).Mà mâu thữn đấy nghe vì con gái được cho búp bê sao lại không có gì?

    Trả lờiXóa
  13. Theo mình nhớ,làm súng diêm này các bạn GC giỏi và nhiều sáng kiến nhất.Họ xin bà con gởi từng cái chân van xe đạp từ Hà nội qua (chân van là ngon nhất vì có lô đầu nhỏ để xỏ que diêm qua,giữ không cho diêm sinh đổ ra khi ngoáy-đầu gô diêm này khi bắn ra có thể bay xa ).Rồi có vị dùng cưa rình thiến chân tăm xe cải tiến (bị bắt là kỹ luật đó),xuống nhà bếp lén trui đỏ để gia công lại lô đầu tăm cho tròn và vừu đầu que diêm.Đây là bộ phận quan trọng nhất của súng.Rồi cưa bán súng ,dĩ nhiên chủ yếu từ ghế như "quái nữ" đã kể ở trên ;uốn que sắt;mua dây su.Tết có súng kể cũng thú,băn đì đùng rồi chơi trận giả( mình có tham gia một trận như mô tả trên ,nhớ hình như đi với anh em Phong Phú-lâu rồi lờ mờ vậy thôi).

    Trả lờiXóa
  14. Mìn nghi Q. HP không chủ mưu cũng tòng phạm vụ "chân tăm xe cải tiến" nì lém, nhớ kỹ vậy mừ!

    Trả lờiXóa
  15. Mìn nhác gan lém nhưng được cái là kín tiếng và quạt mo tốt nên nhiều "thủ lĩnh" tin dùng.
    Q.HP

    Trả lờiXóa
  16. Lại nói về chơi trận giả bằng súng diêm.Hai bên chia phe,ít ra mỗi bên cũng 5 đứa.Chơi kiểu này cũng nguy hiểm lăm,giờ nghĩ lại mới thấy dại chứ hồi ấy hăng lắm.
    Luật chơi đưa ra:khi giáp mặt nhau,ai bán nổ người ấy thắng;nếu 2 bên đều không nổ thì người bắn sau bị thương(2 bị thương sẽ chít);khi bắn bên nào sợ quay mạt đi hay bỏ chạy cũng bị xử thua.Trường hợp rình bắn được sau lưng đối thủ là thắng chắc,kể cả bắn không nổ bên kia cũng bị thương đó.
    Do luật vậy nên tay nào khi phát hiện bên kia cũng xông vào uy hiếp, rồi bắn thảng vào mặt mới sợ chứ vì không nổ biết đâu hắn hãi mà quay đi ,rồi súng diêm trục trặc không nổ là thường.
    Bên nào khôn bố trí 2 thằng một ổ,đứa này tiếp súng đứa kia bấn tiếp nổ vẫn thắng.
    Kể ra cũng vui và sáng tạo lém chứ?

    Trả lờiXóa
  17. anh bắn như thế này ,anh bắn như thế kia , như thế này là như thế kia . Pằng pằng ...

    Trả lờiXóa
  18. Vui quá! Quá khứ SỐNG LẠI kìa!

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]