Thứ Ba, 13 tháng 2, 2018

Đi tìm ông ngoại Học sinh Miền Nam!

Cháu Bùi Tuấn Đạt tìm ông ngoại tên Trương Thời là Học sinh Miền Nam. Sắp tới đích rồi, cố lên Tuấn Đạt!. Trích thư của cháu Tuấn Đạt:

" Kính gửi:
--------------
Các ông bà, các bác, cô, chú trong FB HSMN.
Con là : Bùi Tuấn Đạt đi tìm ông ngoại của mình là cựu HỌC SINH MIỀN NAM .
Trước đây con vô tình đọc được fb của các cô chú HSMN ...Con không ngờ ở đó lại có những con người nặng nợ tình cảm với nhau như vậy .Nên nó cũng đã khơi dậy trong con một phần cái nguồn gốc của mình . Con tự hào là cháu của một HSMN !
Vì vậy con đã đăng bài tìm ông trên đây ( trang fb HSMN ) rồi ạ .
Sau đó con cũng tìm thêm được một số thông tin nhưng chưa có kết quả cụ thể. Con hy vọng là group ngày càng có nhiều các ông, các bác, cô , chú tham gia nên con xin phép đăng lại bài . Biết đâu có ông bà, các bác, cô chú biết thông tin gì đó thì giúp con với ạ . Con cảm ơn ạ."
....
" Con muốn nói thêm là, bản thân con rất biết ơn các cô chú vì từ rất lâu rồi, khi con còn nhỏ con đã muốn tìm ông ngoại nhưng trong tay chỉ có 1 tấm hình của ông và cụm từ “HỌC SINH MIỀN NAM " con không biết phải bắt đầu như thế nào cả.
Con cũng email, điện thoại hỏi nhiều nơi, đài, báo nhưng không tìm được gì cụ thể. Cho đến năm 2014 con vô tình biết đến blog Bạn Trường Nguyễn Văn Bé. Gặp được cô Hồng, chú Bắc, chú Thành và các cô chú khác nữa. Khi theo dõi blog, FB của các cô chú rồi nói chuyện với các cô chú, con hiểu hơn về HSMN, con rất khâm phục tình cảm của các cô các chú, những việc các cô các chú đã làm. Từ đó con cũng được định hướng để tiếp tục tìm kiếm.
Vừa rồi qua cuốn sách “ Học sinh Miền Nam tư liệu và kỷ niệm” của bác Cao Tự Thanh, con đã tìm đến Trung tâm lưu trữ Quốc Gia III và tìm được các tài liệu trên.
Cho đến hôm nay mẹ con mới được biết nguyên quán, họ tên đầy đủ của ông và hai cụ thân sinh. Đó cũng là một sự an ủi rất lớn đối với gia đình và là động lực để tiếp tục tìm kiếm ông con.
Một lần nữa con cảm ơn các ông bà, các bác và các cô chú."
Ngày 27/01/2018, nghe có họp mặt HSMN tại 111 Bà Huyện Thanh Quan, tp HCM cháu đã xin phép nghỉ làm để tham dự với hy vọng gặp được những người bạn cùng thời của ông ngoại của cháu.

Từ trái: Cô Hồng, Tuấn Đạt. Cô đã động viên, tạo mọi điều kiện cho cháu Đạt gặp gỡ HSMN, đi tìm ông ngoại.
FaceBook Trung tâm lưu trũ Quốc gia III – Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước có thông tin:
"Khát khao được đoàn tụ gia đình, người thân luôn thiêng liêng và cháy bỏng trong mỗi dịp tết đến, xuân về. Với anh Bùi Tuấn Đạt là cả một niềm hạnh phúc vô bờ, hơn bất cứ ai, anh đã dành khoảng thời gian ngót gần một năm để đi tìm thông tin về ông ngoại - ông Trương Thời, là một cán bộ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc sau năm 1954 không có tin tức, liên lạc với gia đình qua nhiều năm. Thật may mắn, hôm nay, gần như là ngày cuối năm, trong không khí chuẩn bị đón Tết cổ truyền, tấm lòng, sự nỗ lực của người cháu ngoại đã được đền đáp, anh Đạt đã tìm được thông tin của ông ngoại anh trong hồ sơ lưu trữ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, là manh mối quan trọng để anh tiếp tục hành trình tìm về nơi ở cũng như về với ông ngoại của mình.
Nhìn lại hành trình gian nan anh đã trải qua, nghĩ về công tác lưu trữ càng quan trọng gấp bội lần.
Dưới đây là một số hình ảnh trong hành trình tìm ông ngoại anh Đạt và quá trình anh gắn bó với Trung tâm Lưu trữ quốc gia III!
Mr Đat and his journey to find information about his grandfather!"


 
Tìm thấy quyết định điều đông ông ngoại về Nam năm 1975

Danh sách những người bạn cùng thời với ông ngoại

Khi quyết tâm, với sự thành tâm, việc gì đến sẽ đến, cùng các ông, bác, cô, chú HSMN nhiều thế hệ, Bùi Tuấn Đạt cũng nhận được thông tin về ông ngoại HSMN:

Ngày 16/3/2018, đài truyền hình Kiên Giang tiếp tục đưa thông báo tìm ông ngoại Trương Thời:
Tối ngày 17/3/2018, cháu Tuấn Đạt dưa trên FaceBook của mình:

"Con, cháu, anh, tớ em đã có thông tin của ông ngoại nhé!!!!! Thật là tuyệt vời.. cảm ơn cả gia đình!"

Ngày 18/3/2018, Bùi Tuấn Đạt bay vào thành phố Hồ Chí Minh, để ngày 19/3/2018 cùng các HSMN về Kiên Giang, Rạch Giá tìm về với ông ngoại:

Thẳng tiến về Rạch Giá - Kiên Giang

anh Phan Trường Chiến HSMN trường 2 đưa đoàn đi tiếp 

chú Sáu Phong (người mặc áo sơ mi xanh đứng giữa, bạn của ông ngoại cháu Đạt) đưa đoàn đến nhà ông ngoại cháu Đạt.

Ông ngoại Trương Thời đã về với tổ tiên hơn 10 năm, nay đứa cháu ngoại thay mặt mẹ mình về thắp nén nhang bên mộ ông:

Và gặp lại người cậu đã sống bên ông ngoại:

Để rồi cháu Tuấn Đạt có những dòng tâm sự trên FaceBook:

"Thật khó để nói hết những tình cảm, cảm xúc trong chuyến trở về ngôi nhà của HSMN này. Con cảm ơn các ông bà, các má, các cô chú đã đùm bọc, che chở, bảo vệ, đồng hành cùng con và gia đình trong suốt quá trình đi tìm ông con cho đến này đoàn tụ. Con sẽ mãi ghi nhớ điều đó. Con sẽ cố gắng để xứng đáng với những gì ông bà, các má, các cô chú mang lại cho con và gia đình. Tạm biệt các ông bà, các má, các cô chú HSMN. Tạm biệt Miền Nam và con sẽ còn quay trở lại !"












4 nhận xét:

  1. Bài viết rất hay và ý nghĩa. Mời bạn ghé qua website ủng hộ mình nhé Gia sư Tiếng anh tại Hà Nội

    Trả lờiXóa
  2. Cháu Bùi Tuấn Đạt đã tìm về nơi ông ngoại Trương Thời sống những ngày cuối cùng. Bên mộ ông ngoại, cháu Tuấn đã thay mặt mẹ thắp nén nhang.

    Trả lờiXóa
  3. ÔI, kết quả cuộc tìm kiếm thật có hậu! Chúc mừng cháu Đạt.
    Cảm ơn các bạn bè HSMN đã chung tay lập những chiến công tình cảm này!

    Trả lờiXóa
  4. Cần lắm những bài viết như thế này
    Mekong Delta Day 3


    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]